Thursday, July 31, 2025

Thứ 5, 31/7/2025

•  Bài phân tích vở kịch Đợi Kiều của Đào Lê Na trên tạp chí Applied Theatre Research vvề  một vở diễn cải lương thử nghiệm lại theo chủ nghĩa nữ quyền từ Truyện Kiều của Nguyễn Du thông qua các phương cách biểu diễn khác nhau. Vở kịch tái hiện hành trình của Kiều bằng cách kết nối cô với bốn nhân vật - Thúy Vân, Hoàn Thư, Giác Duyên và Đạm Tiên và mỗi nhân vật đại diện cho một giai đoạn trong cuộc đời người phụ nữ và mỗi mùa. Được xây dựng xung quanh theo chu kỳ sinh, lão, bệnh và tử của Phật giáo, vở diễn thách thức các câu chuyện gia trưởng bằng cách miêu tả Kiều không phải là một sự hiện diện cố định mà là một dấu vết, một sức mạnh và một biểu tượng của khả năng phục hồi nữ tính và sinh thái. Được trình diễn bởi một nữ diễn viên duy nhất và kết hợp ca cải lương, múa bóng, múa đương đại và nhạc giao hưởng, Đợi Kiều là một nghiên cứu điển hình về cách thức chuyển thể theo chủ nghĩa nữ quyền và thực hành biểu diễn ứng dụng có thể hồi sinh sân khấu Việt Nam và thu hút lại khán giả trẻ tuổi với các tác phẩm cổ điển. Waiting for Kiều: Performing ecofeminist adaptation on the Vietnamese cải lương stage by Đào Lê Na, Applied Theatre Research: Socially Engaged Performance, 26 July 2025.

•  Hạ Viện California Thông Qua Dự Luật Đặt Tên Xa Lộ Để Vinh Danh Cộng Đồng Người Việt Tại San Jose, (SBTN, 30/7/2025). “Xa lộ Little Saigon.”

•  Con trai TBT Tô Lâm được thăng chức lên hàng ngũ lãnh đạo cao cấp trong lực lượng công an Việt Nam. Các bài đăng trực tuyến cho thấy Tô Long được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Đối ngoại Bộ Công an, một động thái mà các nhà phân tích gọi là động thái củng cố quyền lực của TL. Party chief To Lam’s son promoted to top ranks within Vietnam’s police force, (RFA, 16/6/2025)

•  Việt Nam sẵn sàng tham gia cơ chế ASEAN đảm bảo thực hiện ngừng bắn Campuchia - Thái Lan, (TT, 30/7/2025)

•  Thế tiến thoái lưỡng nan của Campuchia: Xử lý tình cảm chống Việt Nam của dân chúng, (TD, 29/7/2025)

•  TT Carney cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ có thể không kết thúc trước hạn chót ngày 1/8. PM Carney says trade talks with U.S. may not end by Aug. 1 deadline, (BIV, 30/7/2025)

•  Ngân hàng Canada giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 2,75% nhưng để ngỏ khả năng cắt giảm trong tương lai. Bank of Canada holds key rate at 2.75% but opens door to future cuts, (BIV, 30/7/2025)

•   Lạm phát tại B.C. giảm bớt nhưng thuế quan tăng, rủi ro giá nhà ở vẫn tiếp tục gây áp lực. Bryan Yu: B.C. inflation eases but rising tariffs, housing risks keep pressure on, (BIV, 30/7/2025)

•  Canada và 14 quốc gia khác có thể công nhận một nhà nước Palestine. Canada, 14 other countries say they could recognize a Palestinian state, (Global News, 30/7/2025)

•  Các nhà máy rượu vang Okanagan vui mừnga 'mùa vụ bội thu' giữa những rủi ro về khí hậu. Okanagan wineries laud 'banner season' amid climate risks, (BIV, 30/7/2025)

•  Giới thiệu về Aleister Crowley, nhà huyền bí học khét tiếng nhất lịch sử. An Introduction to Aleister Crowley, History’s Most Infamous Occultist, (Open Culture, 30/7/2025). “The wickedest man in the world” 

•  Lái Xe Tôi | “Drive My Car” trong tuyển tập “Onna no Inai Otokotachi – Đàn ông Không có Đàn bà”, của “Bungei Shunju, (DM, 28/7/2025). Truyện hay được chuyển thành phim truyện. 


No comments:

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

Để đây để đọc lại

++ Yuval Noah Harari: Lessons from a year of Covid and political failures — what can we learn for the future? (FT, 25/2/2021), https://www.ft.com/content/f1b30f2c-84aa-4595-84f2-7816796d6841?segmentID=b73b0b4c-e767-e669-4996-e25935a5759d&twclid=11366833025191845888

++ Khái niệm 'quyền lực mềm của Joseph S. Nye. Soft power: the evolution of a concept - Joseph S. Nye, 20/12/2019, https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/2158379X.2021.1879572?scroll=top&needAccess=true&

++ Sự Băng Hoại Và Suy Đồi Của Xã Hội Việt Nam Hôm Nay Hay Là Hệ Lụy Từ Sự Đa Nhân Cách Tầng Lớp Trí Thức - Quách Hạo Nhiên, (viet-studies 26-2-20), http://www.viet-studies.net/kinhte/QuachHaoNhien_BangHoaiXaHoiHienNay.html

++ Nhân văn Giai phẩm – một trào lưu dân chủ, một cuộc cách tân văn học không thành - Thái Kế Toại, (TCNCVM, 2/12/2020), https://usvietnam.uoregon.edu/nhan-van-giai-pham-mot-trao-luu-dan-chu-mot-cuoc-cach-tan-van-hoc-khong-thanh/

++ Loạt bài nghiên cứu, phân tích sâu sắc, khoa học của GS Hoàng Xuân Phú: Tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (11/2/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=ToiAcDongTam-20200211; ++ Viết thêm về tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (1/3/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=VietThemVeToiAcDongTam-20200301; ++ Giải mã vụ Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (7/3/2021), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=differentwritings


+

Vụn vặt

++"... không có tự do thì không thể có sáng tạo thật sự. Tự do là thứ Thượng đế ban cho (cũng có thể là gánh nặng mà Ngài chất lên vai) con người. Con người biết đến đau khổ từ khi nó được ban cho quà tặng đó, một gánh nặng luôn quá sức với nó. Nó thậm chí, nếu có thể, khước từ là cách hay ho nhất cho nó. Nhưng thiếu tự do thì con người sẽ chỉ là cỗ máy được lập trình và không xứng đáng để Chúa trời phải cứu chuộc bằng sự hy sinh đau đớn như vậy. Tại sao Chúa không dùng quyền năng để con người khiếp sợ mà răm rắp làm theo lời ngài, một việc có lẽ là đơn giản nhất? Bởi vì Ngài biết rằng Ngài tạo ra con người cùng với tự do. Ngài không thể tước ở con của Ngài thứ quà tặng đó, thứ mà thiếu nó thì công cuộc tạo lập của Ngài không hoàn hảo, thậm chí vô nghĩa. Tự do, ở thời kỳ con người ý thức nó có cái quyền ấy, luôn gây ra những hậu quả trái ngược. Một mặt nó biết nó là Con Người với nhân phẩm cao quý phải được tôn trọng, nó có quyền sáng tạo nên những giá trị thuộc về cái đẹp, nó có quyền lựa chọn đau khổ hay hạnh phúc. Nhưng mặt khác, nó cũng có thể tự do lựa chọn hoặc cái thiện, hoặc cái ác. Trong trường hợp nó lựa chọn cái ác thì Tự do quả là kinh khủng. Vì thế con người không có cách nào khác là phải hướng về Đấng Toàn Năng, có thể hiểu là nơi chứa đựng Cái Tuyệt Đối chuẩn mực..." ++Bản giao hưởng 'Requiem' của Mozart được dàn giao hưởng Ba Lan (Polish Sinfonia Iuventus Orchestra và Warsaw Philharmonic Choir) thể hiện tuyệt vời, với phụ đề tiếng Anh. Mozart – Requiem, https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0. Stunning! What a great artwork! ++Hồi ký "Gọng Kềm Lịch Sử" của cựu đại sứ Việt Nam Cộng hòa ở Mỹ, Bùi Diễm (1923-2021), http://www.vietnamvanhien.org/gongkemlichsu2.html ++Mozart – Requiem https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0 Wolfgang Amadeus Mozart – Requiem KV 626 Bartosz Michałowski – conductor Sylwia Olszyńska – soprano Agata Schmidt – mezzo-soprano Karol Kozłowski – tenor Adam Kutny – baritone Polish Sinfonia Iuventus Orchestra Warsaw Philharmonic Choir recorded November 01, 2019 at Warsaw Philharmonic Concert Hall 0:00 Applause 0:55 Introitus: Requiem aeternam 5:40 Kyrie eleison Sequenz 8:06 Dies irae 9:47 Tuba mirum 13:31 Rex tremendae 15:51 Recordare 21:31 Confutatis 23:50 Lacrimosa Offertorium 27:21 Domine Jesu 30:45 Versus: Hostias et preces 34:45 Sanctus 36:30 Benedictus 41:46 Agnus Dei 44:47 Communio: Lux aeterna 50:21 Credits ++Nhân vật Meursault trong Kẻ xa lạ của A. Camus ngay từ những dòng đầu khi miêu tả cuộc gặp trong bệnh viện và khi sau này người con trai ngồi bên quan tài của mẹ. Nhân vật chính của thiên truyện từng nghĩ: “Tôi không hề chờ đợi tôi chào đời. Sự có mặt của tôi trên đời chỉ là kết quả từ một quyết định của người khác, không phải là của tôi, từ sự kết hợp hoàn toàn ngẫu nhiên của một con tinh trùng vô trách nhiệm với một cái trứng phóng đãng và vì vậy, mỗi lần bị nhắc phải nhớ đến ngày sinh của mình chỉ làm cho tôi kinh hoàng và cảm thấy một sự trói buộc khủng khiếp”. Những đám mây phủ bóng phận người, (Viet-studies, 1/1/21), http://www.viet-studies.net/HuynhNhuPhuong_NhungDamMay.html ++Phần chú thích: '* “Tư hữu Nhà nước” (hoàn toàn khác với “Nhà nước tư hữu”, hay “Nhà nước tư bản”) là cụm từ tôi được nghe lần đầu từ thầy Phạm Vĩnh Cư, trong đó Nhà nước công hữu bị một nhóm nhỏ người có quyền lực (chính trị và kinh tế, gọi chung là nhóm cá mập) lợi dụng như một công cụ đàn áp khổng lồ để dễ bề tước đoạt của số đông làm của riêng, một cách hợp pháp.'. Nguồn: Tạ Duy Anh: Thầy Phạm Vĩnh Cư, (VV, Tháng 11, 21), https://vandoanviet.blogspot.com/2021/11/thay-pham-vinh-cu.html