Sunday, July 27, 2025

Chủ nhật, 27.7.2025

•  Chuyện ngôn ngữ: "nhạt Đảng", "khô Đoàn" (FB Dũng Hoàng, 25/7/2025)

•  Thơ Nguyễn Duy: Đột quỵ, (VV, 26/7/2025).  Sâu bò lổm ngổm trên đầu thần dân | Tiếng thở dài âm thầm thườn thượt

•  Vợ tù kể chuyện chồng tù: Cuộc gọi tháng 7 từ trại giam Xuân Lộc, (FB Le Thanh Lam, 25/7/2025). 'Cho tới thời điểm hiện tại, anh Lâm đã 5 tháng không nhận phần ăn của trại giam kể từ đợt tuyệt thực tập thể để đòi hỏi quyền lợi cho tù nhân. Từ sau khi bị kỷ luật vào đầu tháng 5, anh Lâm bị chuyển ra khu giam riêng trong điều kiện giam giữ khắc nghiệt. Phòng giam không đèn, không ánh sáng và không có quạt như trước kia. Phòng giam đóng cửa hầu như 24/24. Phòng tối tăm ẩm thấp và rất nóng rất nhiều muỗi.'

•  Ngạc nhiên vì mức thu nhập gấp 10 lần lương trung bình của công nhân. Nữ nhân viên massage bán dâm khai thu nhập 150 - 200 triệu đồng/tháng, (TT, 26/7/2025)

•  Các trường đại học hàng đầu Việt Nam hiện có học phí ngang bằng thế giới. Top universities in Vietnam now rival global tuition rates, (Vietnam Net, 9/7/2025). Con nhà giàu mới đủ tiền vào học dù dốt, miễn có $ là đc? 

•  Buôn bán online ngày càng tăng. Bất ngờ người Việt chi đến 725 tỷ đồng mua giấy qua mạng, (Cafef, 25/7/2025). Tương lai các cửa hàng chợ sẽ biến mất dần?

•  Sự thống trị của Bắc Kinh ở Biển Đông không phải là điều tất yếu, (NCQT, 26/7/2025). Nguồn: Ben Bland và William Matthews, “Beijing’s Dominance of the South China Sea Is Not Inevitable”, Foreign Policy, 17/07/2025. Biên dịch: Tạ Kiều Trang. Ben Bland và William Matthews phân tích theo quan điểm “dự báo ngược” (back-casting). Dự báo ngược là một phương pháp được các chính phủ, cơ quan tình báo và quân đội sử dụng nhằm giảm thiểu thiên kiến từ con người và khuyến khích tư duy phản biện, dự báo ngược là phản chiếu của dự báo (forecasting). Dự báo ngược yêu cầu các nhà nghiên cứu phác họa một kịch bản tương lai có thể xảy ra, rồi truy ngược quay trở lại hiện tại và đặt câu hỏi “Tại sao lại thành ra như thế?” Mục tiêu không phải nhằm dự đoán tương lai, mà nhằm xác định các động lực dài hạn và các điểm bùng phát (trigger points) ngắn hạn.

•  'Han Kang là người nhẹ nhàng, gần gũi nhưng khi cầm bút thì rất quyết liệt' (TT, 26/7/2025). Viện Dịch thuật văn học Hàn Quốc hiện đang nỗ lực thành lập một trường sau đại học chuyên đào tạo dịch giả văn học Hàn sang tiếng ngoại quốc. Nỗ lực đầu tư 'sức mạnh mềm của Hàn: Ngoài Viện Dịch thuật, Hàn Quốc còn có nhiều quỹ khác để thúc đẩy việc giao lưu văn hóa giữa Hàn với các nước khác như: Korea Foundation, quỹ Sejong và đặc biệt quỹ văn hóa Daesan

•  Nghe lại, vẫn quặn đau: Ca Khúc Da Vàng Volume.1 - Người Già Em Bé (Trịnh Công Sơn) - Khánh Ly 


No comments:

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

Để đây để đọc lại

++ Yuval Noah Harari: Lessons from a year of Covid and political failures — what can we learn for the future? (FT, 25/2/2021), https://www.ft.com/content/f1b30f2c-84aa-4595-84f2-7816796d6841?segmentID=b73b0b4c-e767-e669-4996-e25935a5759d&twclid=11366833025191845888

++ Khái niệm 'quyền lực mềm của Joseph S. Nye. Soft power: the evolution of a concept - Joseph S. Nye, 20/12/2019, https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/2158379X.2021.1879572?scroll=top&needAccess=true&

++ Sự Băng Hoại Và Suy Đồi Của Xã Hội Việt Nam Hôm Nay Hay Là Hệ Lụy Từ Sự Đa Nhân Cách Tầng Lớp Trí Thức - Quách Hạo Nhiên, (viet-studies 26-2-20), http://www.viet-studies.net/kinhte/QuachHaoNhien_BangHoaiXaHoiHienNay.html

++ Nhân văn Giai phẩm – một trào lưu dân chủ, một cuộc cách tân văn học không thành - Thái Kế Toại, (TCNCVM, 2/12/2020), https://usvietnam.uoregon.edu/nhan-van-giai-pham-mot-trao-luu-dan-chu-mot-cuoc-cach-tan-van-hoc-khong-thanh/

++ Loạt bài nghiên cứu, phân tích sâu sắc, khoa học của GS Hoàng Xuân Phú: Tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (11/2/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=ToiAcDongTam-20200211; ++ Viết thêm về tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (1/3/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=VietThemVeToiAcDongTam-20200301; ++ Giải mã vụ Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (7/3/2021), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=differentwritings


+

Vụn vặt

++"... không có tự do thì không thể có sáng tạo thật sự. Tự do là thứ Thượng đế ban cho (cũng có thể là gánh nặng mà Ngài chất lên vai) con người. Con người biết đến đau khổ từ khi nó được ban cho quà tặng đó, một gánh nặng luôn quá sức với nó. Nó thậm chí, nếu có thể, khước từ là cách hay ho nhất cho nó. Nhưng thiếu tự do thì con người sẽ chỉ là cỗ máy được lập trình và không xứng đáng để Chúa trời phải cứu chuộc bằng sự hy sinh đau đớn như vậy. Tại sao Chúa không dùng quyền năng để con người khiếp sợ mà răm rắp làm theo lời ngài, một việc có lẽ là đơn giản nhất? Bởi vì Ngài biết rằng Ngài tạo ra con người cùng với tự do. Ngài không thể tước ở con của Ngài thứ quà tặng đó, thứ mà thiếu nó thì công cuộc tạo lập của Ngài không hoàn hảo, thậm chí vô nghĩa. Tự do, ở thời kỳ con người ý thức nó có cái quyền ấy, luôn gây ra những hậu quả trái ngược. Một mặt nó biết nó là Con Người với nhân phẩm cao quý phải được tôn trọng, nó có quyền sáng tạo nên những giá trị thuộc về cái đẹp, nó có quyền lựa chọn đau khổ hay hạnh phúc. Nhưng mặt khác, nó cũng có thể tự do lựa chọn hoặc cái thiện, hoặc cái ác. Trong trường hợp nó lựa chọn cái ác thì Tự do quả là kinh khủng. Vì thế con người không có cách nào khác là phải hướng về Đấng Toàn Năng, có thể hiểu là nơi chứa đựng Cái Tuyệt Đối chuẩn mực..." ++Bản giao hưởng 'Requiem' của Mozart được dàn giao hưởng Ba Lan (Polish Sinfonia Iuventus Orchestra và Warsaw Philharmonic Choir) thể hiện tuyệt vời, với phụ đề tiếng Anh. Mozart – Requiem, https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0. Stunning! What a great artwork! ++Hồi ký "Gọng Kềm Lịch Sử" của cựu đại sứ Việt Nam Cộng hòa ở Mỹ, Bùi Diễm (1923-2021), http://www.vietnamvanhien.org/gongkemlichsu2.html ++Mozart – Requiem https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0 Wolfgang Amadeus Mozart – Requiem KV 626 Bartosz Michałowski – conductor Sylwia Olszyńska – soprano Agata Schmidt – mezzo-soprano Karol Kozłowski – tenor Adam Kutny – baritone Polish Sinfonia Iuventus Orchestra Warsaw Philharmonic Choir recorded November 01, 2019 at Warsaw Philharmonic Concert Hall 0:00 Applause 0:55 Introitus: Requiem aeternam 5:40 Kyrie eleison Sequenz 8:06 Dies irae 9:47 Tuba mirum 13:31 Rex tremendae 15:51 Recordare 21:31 Confutatis 23:50 Lacrimosa Offertorium 27:21 Domine Jesu 30:45 Versus: Hostias et preces 34:45 Sanctus 36:30 Benedictus 41:46 Agnus Dei 44:47 Communio: Lux aeterna 50:21 Credits ++Nhân vật Meursault trong Kẻ xa lạ của A. Camus ngay từ những dòng đầu khi miêu tả cuộc gặp trong bệnh viện và khi sau này người con trai ngồi bên quan tài của mẹ. Nhân vật chính của thiên truyện từng nghĩ: “Tôi không hề chờ đợi tôi chào đời. Sự có mặt của tôi trên đời chỉ là kết quả từ một quyết định của người khác, không phải là của tôi, từ sự kết hợp hoàn toàn ngẫu nhiên của một con tinh trùng vô trách nhiệm với một cái trứng phóng đãng và vì vậy, mỗi lần bị nhắc phải nhớ đến ngày sinh của mình chỉ làm cho tôi kinh hoàng và cảm thấy một sự trói buộc khủng khiếp”. Những đám mây phủ bóng phận người, (Viet-studies, 1/1/21), http://www.viet-studies.net/HuynhNhuPhuong_NhungDamMay.html ++Phần chú thích: '* “Tư hữu Nhà nước” (hoàn toàn khác với “Nhà nước tư hữu”, hay “Nhà nước tư bản”) là cụm từ tôi được nghe lần đầu từ thầy Phạm Vĩnh Cư, trong đó Nhà nước công hữu bị một nhóm nhỏ người có quyền lực (chính trị và kinh tế, gọi chung là nhóm cá mập) lợi dụng như một công cụ đàn áp khổng lồ để dễ bề tước đoạt của số đông làm của riêng, một cách hợp pháp.'. Nguồn: Tạ Duy Anh: Thầy Phạm Vĩnh Cư, (VV, Tháng 11, 21), https://vandoanviet.blogspot.com/2021/11/thay-pham-vinh-cu.html