Thursday, February 29, 2024

Thứ 5, 29/2/2024. Xong tháng 2/24

►►►Nhà nước pháp quyền, cải tổ chính trị và nhu cầu đối với Việt Nam, (VOA, 27/2/2024)

►Các nhà hoạt động tái lo lắng về việc Hội đồng nhân quyền Việt Nam báo động các nhà hoạt động tái tranh cử vào Hội đồng nhân quyền Việt Nam. Vietnam’s rights council reelection bid alarms activists, (Defend the Defenders, 28/2/2024)

Tại sao học lại ngu đi? (FB Mạc Văn Trang, 27/2/2024)

Giáo sư người Ý: ‘Việt Nam chỉ biết một chút về opera’, (TT, 28/2/2024)

‘Vựa lúa’ Đồng bằng Sông Cửu Long khô hạn đến nứt nẻ, (RFA, 28/2/2024)

Thơ Lê Huỳnh Lâm, (VV, 28/2/2024)

GenZ tuổi Thìn lập nhóm hơn 700 thành viên, 'thay áo' những dòng kênh ô nhiễm, (Vietnam Net, 28/2/2024). Quá hay! Ý thức cao các bạn à. 

►Video 1:05" về Hội nghị hiệp thương thống nhất đất nước tại Sài Gòn tháng 11-1975, (Đài Á Châu Tự Do, 27/2/2024), 

►Công an đột xuất kiểm tra tuổi người xem phim 'Mai' của Trấn Thành, (Vietnam Net, 28/2/2024). Chỉ xảy ra ở VN, có lẽ, dư quân nên thiếu việc, nên nảy sinh ý kiến độc đáo này. 

Giới chuyên gia quan ngại việc máy bay Trung Quốc trình diễn ở Việt Nam

VOA, 28/2/2024)

►Cách TQ xuất cảng fentanyl tràn ngập vào nước Mỹ nhằm mục đích phá hoại xã hội của chúng ta. How China is flooding America with fentanyl on purpose to undermine our society, (NYP, 25/2/2024),

►►►Tại sao châu Âu chưa thể tự chủ quân sự? (NCQT, 28/2/2024). Nguồn: Stephen M. Walt, “Why Europe Can’t Get Its Military Act Together”, Foreign Policy, 21/02/2024. Biên dịch: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

►Nhạc cổ điển: Nhà soạn nhạc Vancouver, Lions Gate Sinfonia trình bày bài Requiem mới. Classical music: Vancouver composer, Lions Gate Sinfonia present visionary new Requiem, (Sun, 28/2/2024)

►Tài năng của Hitchens là sự đáp trả hùng hồn - một cuộc đấu trí đầy tâm huyết mà ông đã theo đuổi trong sự nghiệp của mình. Tại sao Hitch vẫn quan trọng: Về “A Hitch in Time” của Christopher Hitchens. Why Hitch Still Matters: On Christopher Hitchens’s “A Hitch in Time” (lareviewofbooks, 24/2/2024). Dù vốn và sự tinh tường trong Anh ngữ không có và chưa hiểu thấm cách hành văn của Hitchen nhưng cũng ráng tìm đọc 'A Hitch in Time: Reflections Ready for Reconsideration by Christopher Hitchens' 

►Sự hoang tưởng của TCB đang khiến TQ bị cô lập và thiển cận. Xi Jinping’s paranoia is making China isolated and insular, (Economist, 12/2/2024)

“Kremlin Leaks" vén lộ cỗ máy tuyên truyền ‘‘chưa từng có’’ của Nga trước bầu cử (RFI, 28/2/2024).

No comments:

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

Để đây để đọc lại

++ Yuval Noah Harari: Lessons from a year of Covid and political failures — what can we learn for the future? (FT, 25/2/2021), https://www.ft.com/content/f1b30f2c-84aa-4595-84f2-7816796d6841?segmentID=b73b0b4c-e767-e669-4996-e25935a5759d&twclid=11366833025191845888

++ Khái niệm 'quyền lực mềm của Joseph S. Nye. Soft power: the evolution of a concept - Joseph S. Nye, 20/12/2019, https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/2158379X.2021.1879572?scroll=top&needAccess=true&

++ Sự Băng Hoại Và Suy Đồi Của Xã Hội Việt Nam Hôm Nay Hay Là Hệ Lụy Từ Sự Đa Nhân Cách Tầng Lớp Trí Thức - Quách Hạo Nhiên, (viet-studies 26-2-20), http://www.viet-studies.net/kinhte/QuachHaoNhien_BangHoaiXaHoiHienNay.html

++ Nhân văn Giai phẩm – một trào lưu dân chủ, một cuộc cách tân văn học không thành - Thái Kế Toại, (TCNCVM, 2/12/2020), https://usvietnam.uoregon.edu/nhan-van-giai-pham-mot-trao-luu-dan-chu-mot-cuoc-cach-tan-van-hoc-khong-thanh/

++ Loạt bài nghiên cứu, phân tích sâu sắc, khoa học của GS Hoàng Xuân Phú: Tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (11/2/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=ToiAcDongTam-20200211; ++ Viết thêm về tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (1/3/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=VietThemVeToiAcDongTam-20200301; ++ Giải mã vụ Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (7/3/2021), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=differentwritings


+

Vụn vặt

++"... không có tự do thì không thể có sáng tạo thật sự. Tự do là thứ Thượng đế ban cho (cũng có thể là gánh nặng mà Ngài chất lên vai) con người. Con người biết đến đau khổ từ khi nó được ban cho quà tặng đó, một gánh nặng luôn quá sức với nó. Nó thậm chí, nếu có thể, khước từ là cách hay ho nhất cho nó. Nhưng thiếu tự do thì con người sẽ chỉ là cỗ máy được lập trình và không xứng đáng để Chúa trời phải cứu chuộc bằng sự hy sinh đau đớn như vậy. Tại sao Chúa không dùng quyền năng để con người khiếp sợ mà răm rắp làm theo lời ngài, một việc có lẽ là đơn giản nhất? Bởi vì Ngài biết rằng Ngài tạo ra con người cùng với tự do. Ngài không thể tước ở con của Ngài thứ quà tặng đó, thứ mà thiếu nó thì công cuộc tạo lập của Ngài không hoàn hảo, thậm chí vô nghĩa. Tự do, ở thời kỳ con người ý thức nó có cái quyền ấy, luôn gây ra những hậu quả trái ngược. Một mặt nó biết nó là Con Người với nhân phẩm cao quý phải được tôn trọng, nó có quyền sáng tạo nên những giá trị thuộc về cái đẹp, nó có quyền lựa chọn đau khổ hay hạnh phúc. Nhưng mặt khác, nó cũng có thể tự do lựa chọn hoặc cái thiện, hoặc cái ác. Trong trường hợp nó lựa chọn cái ác thì Tự do quả là kinh khủng. Vì thế con người không có cách nào khác là phải hướng về Đấng Toàn Năng, có thể hiểu là nơi chứa đựng Cái Tuyệt Đối chuẩn mực..." ++Bản giao hưởng 'Requiem' của Mozart được dàn giao hưởng Ba Lan (Polish Sinfonia Iuventus Orchestra và Warsaw Philharmonic Choir) thể hiện tuyệt vời, với phụ đề tiếng Anh. Mozart – Requiem, https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0. Stunning! What a great artwork! ++Hồi ký "Gọng Kềm Lịch Sử" của cựu đại sứ Việt Nam Cộng hòa ở Mỹ, Bùi Diễm (1923-2021), http://www.vietnamvanhien.org/gongkemlichsu2.html ++Mozart – Requiem https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0 Wolfgang Amadeus Mozart – Requiem KV 626 Bartosz Michałowski – conductor Sylwia Olszyńska – soprano Agata Schmidt – mezzo-soprano Karol Kozłowski – tenor Adam Kutny – baritone Polish Sinfonia Iuventus Orchestra Warsaw Philharmonic Choir recorded November 01, 2019 at Warsaw Philharmonic Concert Hall 0:00 Applause 0:55 Introitus: Requiem aeternam 5:40 Kyrie eleison Sequenz 8:06 Dies irae 9:47 Tuba mirum 13:31 Rex tremendae 15:51 Recordare 21:31 Confutatis 23:50 Lacrimosa Offertorium 27:21 Domine Jesu 30:45 Versus: Hostias et preces 34:45 Sanctus 36:30 Benedictus 41:46 Agnus Dei 44:47 Communio: Lux aeterna 50:21 Credits ++Nhân vật Meursault trong Kẻ xa lạ của A. Camus ngay từ những dòng đầu khi miêu tả cuộc gặp trong bệnh viện và khi sau này người con trai ngồi bên quan tài của mẹ. Nhân vật chính của thiên truyện từng nghĩ: “Tôi không hề chờ đợi tôi chào đời. Sự có mặt của tôi trên đời chỉ là kết quả từ một quyết định của người khác, không phải là của tôi, từ sự kết hợp hoàn toàn ngẫu nhiên của một con tinh trùng vô trách nhiệm với một cái trứng phóng đãng và vì vậy, mỗi lần bị nhắc phải nhớ đến ngày sinh của mình chỉ làm cho tôi kinh hoàng và cảm thấy một sự trói buộc khủng khiếp”. Những đám mây phủ bóng phận người, (Viet-studies, 1/1/21), http://www.viet-studies.net/HuynhNhuPhuong_NhungDamMay.html ++Phần chú thích: '* “Tư hữu Nhà nước” (hoàn toàn khác với “Nhà nước tư hữu”, hay “Nhà nước tư bản”) là cụm từ tôi được nghe lần đầu từ thầy Phạm Vĩnh Cư, trong đó Nhà nước công hữu bị một nhóm nhỏ người có quyền lực (chính trị và kinh tế, gọi chung là nhóm cá mập) lợi dụng như một công cụ đàn áp khổng lồ để dễ bề tước đoạt của số đông làm của riêng, một cách hợp pháp.'. Nguồn: Tạ Duy Anh: Thầy Phạm Vĩnh Cư, (VV, Tháng 11, 21), https://vandoanviet.blogspot.com/2021/11/thay-pham-vinh-cu.html