Thursday, November 20, 2025

Thứ 5, 20.11.2025

•  Vài cảm nghĩ về truyện ngắn của một cây bút mới: Ái Điểu, (NV, 19/11/2025)

•  Đọc sách Cám dỗ tự do của Nguyễn Hữu Liêm, (VV, 20/11/2025)

•  Chu Nguyên Hương – Công nhân Việt Nam thời mới: Bản cáo trạng chế độ CSVN từ một công nhân Việt Nam Thời mới, (TD, 19/11/2025). "Một chế độ tự nhận “vì công nhân” lại không bảo vệ nổi quyền lợi tối thiểu của những người làm ra của cải cho xã hội. Tôi cáo buộc Đảng đã biến lý tưởng cách mạng thành đặc quyền cha truyền con nối. Những chiếc ghế quyền lực được trao lại như tài sản gia đình."

•  Diễn đàn kinh tế mùa thu TP.HCM quy tụ đông đảo tổ chức quốc tế, tập đoàn đa quốc gia, (TT, 19/11/2025)

•  Bài của Le Hong Hiep: Đã đến lúc Việt Nam giải quyết tình trạng bế tắc pháp lý về năng lượng tái tạo. Time for Vietnam to Resolve Its Renewable Energy Legal Quagmire, (Fulcrum, 19/11/2025)

•  Đặng Đình Mạnh - Tại sao phải giữ bí mật việc bầu lãnh đạo?, (NV, 19/11/2025). "Sự minh bạch và công khai trong các quy trình bầu cử lãnh đạo của một quốc gia luôn là một trong những yếu tố quan trọng đối với nền dân chủ." Nhưng, VN không có vì độc đảng!

•  Bộ Chính trị: Tổ chức lại đảng bộ 18 tập đoàn kinh tế, tổng công ty, 4 ngân hàng thương mại nhà nước, (TT, 19/11/2025)

•  Trong Dự thảo Nghị quyết dự tính trình Quốc hội quyết vài ngày tới, điều 7 - về các chính sách tài chính, Dự thảo vẫn đưa ra phương án hỗ trợ tài chính hỗ trợ "tối đa không quá 80% tổng mức đầu tư dự án" (FB Hoàng Dũng, 19/11/2025) 

•  Nghiên cứu của Luu Duc Toan Huynh và Kiet Tuan Duong: "A land of sages: A legacy of former elites and university professors in Vietnam | Vùng đất của những bậc hiền triết: Di sản của các bậc tinh anh xưa và các giáo sư đại học ở Việt Nam, (Explorations in Economic History, November 17. 2025) khám phá ảnh hưởng lâu dài của các bậc tinh anh lịch sử đối với thành tựu học thuật đương đại ở Việt Nam, trong bối cảnh Nho giáo.

•  Nhằm thu hút vốn đầu tư vô Canada, TT Carney khởi hành chuyến thăm tới hai thị trường mới nổi lớn nhất thế giới. Aiming to attract capital to Canada, Carney departing for two of world’s largest emerging markets, (BNN Bloomberg, 19/11/2025)

•  Những khó khăn kinh tế ảnh hưởng đến việc làm và nhà ở tại British Columbia. Bryan Yu: Economic headwinds weigh on B.C. jobs and housing

(Business in Vancouver, 19/11/2025). Dữ liệu tháng 10 cho thấy sự sụt giảm trong số lượng việc làm và doanh số bán nhà chậm lại trong khi ngành xây dựng, thương mại và niềm tin đều mất đà.

•  Cuộc chiến giành giữ linh hồn trường đại học. The Battle for the Soul of the University, (Maclean 17/11/2025). Bài dài của Simon Lewsen

•  Việc áp dụng AI của các doanh nghiệp tăng cao, nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp đạt được lợi nhuận: Báo cáo của KPMG. AI adoption by businesses up, but few seeing returns so far: KPMG report, (Business in Vancouver, 19/11/2025)

•  Chủ Nghĩa Vị Kỷ Trong Học Thuyết Đạo Đức Của Kant, (Học Viện Dòng Tên, 19/11/2025)

•  Dạy cách sống với sự thiếu chắc chắn nhưng không bị tê liệt bởi sự do dự có lẽ là điều quan trọng nhất mà triết học có thể mang lại cho những người thực hành nó trong thời đại chúng ta. Teaching how to live without certainty and yet not be paralyzed by indecision is perhaps the most important thing philosophy can do for those who practice it in our age. Bertrand Russell, A History of Western Philosophy.

•  Hoa sen trên váy em


No comments:

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

Để đây để đọc lại

++ Yuval Noah Harari: Lessons from a year of Covid and political failures — what can we learn for the future? (FT, 25/2/2021), https://www.ft.com/content/f1b30f2c-84aa-4595-84f2-7816796d6841?segmentID=b73b0b4c-e767-e669-4996-e25935a5759d&twclid=11366833025191845888

++ Khái niệm 'quyền lực mềm của Joseph S. Nye. Soft power: the evolution of a concept - Joseph S. Nye, 20/12/2019, https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/2158379X.2021.1879572?scroll=top&needAccess=true&

++ Sự Băng Hoại Và Suy Đồi Của Xã Hội Việt Nam Hôm Nay Hay Là Hệ Lụy Từ Sự Đa Nhân Cách Tầng Lớp Trí Thức - Quách Hạo Nhiên, (viet-studies 26-2-20), http://www.viet-studies.net/kinhte/QuachHaoNhien_BangHoaiXaHoiHienNay.html

++ Nhân văn Giai phẩm – một trào lưu dân chủ, một cuộc cách tân văn học không thành - Thái Kế Toại, (TCNCVM, 2/12/2020), https://usvietnam.uoregon.edu/nhan-van-giai-pham-mot-trao-luu-dan-chu-mot-cuoc-cach-tan-van-hoc-khong-thanh/

++ Loạt bài nghiên cứu, phân tích sâu sắc, khoa học của GS Hoàng Xuân Phú: Tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (11/2/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=ToiAcDongTam-20200211; ++ Viết thêm về tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (1/3/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=VietThemVeToiAcDongTam-20200301; ++ Giải mã vụ Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (7/3/2021), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=differentwritings


+

Vụn vặt

++"... không có tự do thì không thể có sáng tạo thật sự. Tự do là thứ Thượng đế ban cho (cũng có thể là gánh nặng mà Ngài chất lên vai) con người. Con người biết đến đau khổ từ khi nó được ban cho quà tặng đó, một gánh nặng luôn quá sức với nó. Nó thậm chí, nếu có thể, khước từ là cách hay ho nhất cho nó. Nhưng thiếu tự do thì con người sẽ chỉ là cỗ máy được lập trình và không xứng đáng để Chúa trời phải cứu chuộc bằng sự hy sinh đau đớn như vậy. Tại sao Chúa không dùng quyền năng để con người khiếp sợ mà răm rắp làm theo lời ngài, một việc có lẽ là đơn giản nhất? Bởi vì Ngài biết rằng Ngài tạo ra con người cùng với tự do. Ngài không thể tước ở con của Ngài thứ quà tặng đó, thứ mà thiếu nó thì công cuộc tạo lập của Ngài không hoàn hảo, thậm chí vô nghĩa. Tự do, ở thời kỳ con người ý thức nó có cái quyền ấy, luôn gây ra những hậu quả trái ngược. Một mặt nó biết nó là Con Người với nhân phẩm cao quý phải được tôn trọng, nó có quyền sáng tạo nên những giá trị thuộc về cái đẹp, nó có quyền lựa chọn đau khổ hay hạnh phúc. Nhưng mặt khác, nó cũng có thể tự do lựa chọn hoặc cái thiện, hoặc cái ác. Trong trường hợp nó lựa chọn cái ác thì Tự do quả là kinh khủng. Vì thế con người không có cách nào khác là phải hướng về Đấng Toàn Năng, có thể hiểu là nơi chứa đựng Cái Tuyệt Đối chuẩn mực..." ++Bản giao hưởng 'Requiem' của Mozart được dàn giao hưởng Ba Lan (Polish Sinfonia Iuventus Orchestra và Warsaw Philharmonic Choir) thể hiện tuyệt vời, với phụ đề tiếng Anh. Mozart – Requiem, https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0. Stunning! What a great artwork! ++Hồi ký "Gọng Kềm Lịch Sử" của cựu đại sứ Việt Nam Cộng hòa ở Mỹ, Bùi Diễm (1923-2021), http://www.vietnamvanhien.org/gongkemlichsu2.html ++Mozart – Requiem https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0 Wolfgang Amadeus Mozart – Requiem KV 626 Bartosz Michałowski – conductor Sylwia Olszyńska – soprano Agata Schmidt – mezzo-soprano Karol Kozłowski – tenor Adam Kutny – baritone Polish Sinfonia Iuventus Orchestra Warsaw Philharmonic Choir recorded November 01, 2019 at Warsaw Philharmonic Concert Hall 0:00 Applause 0:55 Introitus: Requiem aeternam 5:40 Kyrie eleison Sequenz 8:06 Dies irae 9:47 Tuba mirum 13:31 Rex tremendae 15:51 Recordare 21:31 Confutatis 23:50 Lacrimosa Offertorium 27:21 Domine Jesu 30:45 Versus: Hostias et preces 34:45 Sanctus 36:30 Benedictus 41:46 Agnus Dei 44:47 Communio: Lux aeterna 50:21 Credits ++Nhân vật Meursault trong Kẻ xa lạ của A. Camus ngay từ những dòng đầu khi miêu tả cuộc gặp trong bệnh viện và khi sau này người con trai ngồi bên quan tài của mẹ. Nhân vật chính của thiên truyện từng nghĩ: “Tôi không hề chờ đợi tôi chào đời. Sự có mặt của tôi trên đời chỉ là kết quả từ một quyết định của người khác, không phải là của tôi, từ sự kết hợp hoàn toàn ngẫu nhiên của một con tinh trùng vô trách nhiệm với một cái trứng phóng đãng và vì vậy, mỗi lần bị nhắc phải nhớ đến ngày sinh của mình chỉ làm cho tôi kinh hoàng và cảm thấy một sự trói buộc khủng khiếp”. Những đám mây phủ bóng phận người, (Viet-studies, 1/1/21), http://www.viet-studies.net/HuynhNhuPhuong_NhungDamMay.html ++Phần chú thích: '* “Tư hữu Nhà nước” (hoàn toàn khác với “Nhà nước tư hữu”, hay “Nhà nước tư bản”) là cụm từ tôi được nghe lần đầu từ thầy Phạm Vĩnh Cư, trong đó Nhà nước công hữu bị một nhóm nhỏ người có quyền lực (chính trị và kinh tế, gọi chung là nhóm cá mập) lợi dụng như một công cụ đàn áp khổng lồ để dễ bề tước đoạt của số đông làm của riêng, một cách hợp pháp.'. Nguồn: Tạ Duy Anh: Thầy Phạm Vĩnh Cư, (VV, Tháng 11, 21), https://vandoanviet.blogspot.com/2021/11/thay-pham-vinh-cu.html