Sunday, August 31, 2025

Chủ nhật, 31.8.2025. Ngày cuối cùng của tháng 8 vụt thoáng qua.

 

•  Cuốn sách tập hợp các bài viết hàn lâm phân tích vĩ mô về nền kinh tế VN  thực tế hơn nhiều lần những bài viết của hệ thống tuyên truyền cho sự phát triển kinh tế của VN. Alexander L. Vuving điểm cuốn "Động lực và những vấn đề nan giải trong nền kinh tế và chính trị Việt Nam" do Như Trường và Tường Vũ biên tập. Vuving, Alexander L. Review of The Dragon’s Underbelly: Dynamics and Dilemmas in Vietnam’s Economy and Politics edited by Nhu Truong and Tuong Vu. Southeast Asian Studies, Vol. 14, No. 2, August 2025, pp. 380-383. DOI: 10.20495/seas.br25004.

•  Lịch sử về những người dân thuộc địa Đông Dương (đa số là người Việt) đã lưu trú tại Pháp từ những năm 1850 đến những năm 1950 với những trải nghiệm đã thay đổi họ như thế nào, và thay đổi cả xã hội của họ khi họ trở về lại VN. Kevin Pham điểm sách "Lịch sử của người Đông Dương ở Pháp" của Charles Keith. Pham, Kevin D. Review of Subjects and Sojourners: A History of Indochinese in France by Charles Keith. Southeast Asian Studies, Vol. 14, No. 2, August 2025, pp. 376-380. DOI: 10.20495/seas.br25003.

•  Một nhân vật lịch sử gắn với ngày quốc khánh – Cụ Nguyễn Hữu Đang, (TD, 30/8/2025). Bài Nguyễn Thông về một người mà ký ức bị cố tình bỏ rơi!

•  Mưa Đỏ – Tái tạo lịch sử hay sản phẩm tuyên truyền? (TD, 29/8/2025)◄ ◄ ◄. Bài của Thận Nhiên. Một trận đánh, nhưng hai hệ ký ức đối lập, và ngày nay, bộ phim này, được dựng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn quân đội Chu Lai, đang trở thành nơi giành giật quyền kiểm soát ký ức ấy. “Đại lộ Kinh hoàng” – ký ức bị bỏ rơi?... Tóm lại, Mưa Đỏ có thể là một thử nghiệm điện ảnh đáng ghi nhận, nhưng chừng ấy chưa đủ để vượt thoát khỏi cái bóng của tuyên truyền. Nó mới chỉ “xóa bỏ cấm kỵ” ở bề mặt, chứ chưa dám trả lại sự thật lịch sử ở chiều sâu. Và khi sự thật vẫn bị cắt xén, thì bộ phim – dù kỹ xảo hiện đại đến đâu – vẫn khó tránh khỏi câu hỏi gai góc: Làm sao có thể xây dựng hòa giải dân tộc trên nền móng của một ký ức bị cắt xén và nêm nếm gia vị cho vừa miệng? Vừa miệng thực thể nào thì hẳn bạn đã biết.

•  Làn sóng đàn áp mới nhắm vào các nhà hoạt động ở Việt Nam khi các sĩ quan cảnh sát cấp cao muốn được ghi nhận thành tích trước Đại hội Đảng? New suppression wave against activists in Vietnam as senior police officers want credits prior to party’s National Congress? (Defend the Defenders, 31/8/2025)

•  Ngành Cà Phê Việt Nam Nhận Thấy Cơ Hội Khi Giá Toàn Cầu Tăng Cao, (SBTN, 30/8/2025). Việt Nam vẫn chỉ là “nhà máy nguyên liệu” cho công ty ngoại quốc và vẫn chưa trở thành "nhà máy chế biến sâu". Các chuyên gia đề nghị ba giải pháp: đầu tư mạnh vào kỹ thuật chế biến sâu, nhà nước hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp, và xây dựng thương hiệu cà phê quốc gia. 

•  Sinh Nhựt Sớm Nhà Văn Nguyên Ngọc, (FB Kim Cúc Ngô Thị, 29/8/2025)

•  Chánh văn phòng Trung ương Đảng Lê Hoài Trung làm quyền Bộ trưởng Ngoại giao, (BBC, 30/8/2025). Lê Hoài Trung là một nhà ngoại giao thâm niên.

•  Vì sao Hà Nội và TP HCM cấm xe xăng, tăng xe điện?, (BBC, 30/8/2025

•  Ngắm hình ảnh chuyến tàu thống nhất đầu tiên từ cảng Hải Phòng vào cảng Sài Gòn, (TT, 30/8/2025)

•  Một sự xấu hổ cho tất cả người dân Canada khi BTGD tỉnh Alberta cấm một số sách vở ở các thư viện trường học thuộc bang Alberta. An Embarrassment to All Canadians, (The Centre for Free Expression, 29/8/2025)

•  Trước khi qua đời, cựu Thủ hiến John Horgan nói thẳng về những gì hiệu quả, những gì không hiệu quả  của đảng TDC và lý do tại sao trong hồi ký : "John Horgan In His Own Words," John Horgan in his own words: No excuses. No glossing over mistakes, (Sun, 30/8/2025)

•  Liệu ngành rượu vang có thể phục hồi sau xu hướng hạn chế rượu, cháy rừng và sự sụp đổ của thị trường Mỹ? Anthony Gismondi: Can the wine industry bounce back from the sobriety trend, wildfires and the demise of the U.S. market? (Sun, 30/8/2025)

•  Tòa Cấm: Thuế Quan Trump Áp Đặt Khắp Thế Giới Bị Tòa Kháng Án Dẹp Bỏ, Trump Nói Sẽ Kiện Lên Tòa Tối Cao, (VB, 29/8/2025)

•  Một thầy bói nói với Trump: "Ông sẽ chết vào ngày lễ lớn nhất nước và được tôn vinh nhiều nhất." Trump trả lời: "Làm sao ông biết được?" (X Anonymous, 30/8/2025) 😂;+ Middle Age Riot - "Take him, Lord. Take him now. Take him take him take him," https://x.com/middleageriot/status/1961786555246264399/photo/1

•  “Hãy sống mỗi ngày như đó là ngày cuối cùng của bạn. Ngày đó bạn sẽ làm được

đúng cách khi nhắm mắt. Live every day as if it were your last. One day you’ll get

it right - Luis Fernando Veríssimo

•  Người tình của Ichiro Tsuruta

 


No comments:

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

Để đây để đọc lại

++ Yuval Noah Harari: Lessons from a year of Covid and political failures — what can we learn for the future? (FT, 25/2/2021), https://www.ft.com/content/f1b30f2c-84aa-4595-84f2-7816796d6841?segmentID=b73b0b4c-e767-e669-4996-e25935a5759d&twclid=11366833025191845888

++ Khái niệm 'quyền lực mềm của Joseph S. Nye. Soft power: the evolution of a concept - Joseph S. Nye, 20/12/2019, https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/2158379X.2021.1879572?scroll=top&needAccess=true&

++ Sự Băng Hoại Và Suy Đồi Của Xã Hội Việt Nam Hôm Nay Hay Là Hệ Lụy Từ Sự Đa Nhân Cách Tầng Lớp Trí Thức - Quách Hạo Nhiên, (viet-studies 26-2-20), http://www.viet-studies.net/kinhte/QuachHaoNhien_BangHoaiXaHoiHienNay.html

++ Nhân văn Giai phẩm – một trào lưu dân chủ, một cuộc cách tân văn học không thành - Thái Kế Toại, (TCNCVM, 2/12/2020), https://usvietnam.uoregon.edu/nhan-van-giai-pham-mot-trao-luu-dan-chu-mot-cuoc-cach-tan-van-hoc-khong-thanh/

++ Loạt bài nghiên cứu, phân tích sâu sắc, khoa học của GS Hoàng Xuân Phú: Tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (11/2/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=ToiAcDongTam-20200211; ++ Viết thêm về tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (1/3/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=VietThemVeToiAcDongTam-20200301; ++ Giải mã vụ Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (7/3/2021), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=differentwritings


+

Vụn vặt

++"... không có tự do thì không thể có sáng tạo thật sự. Tự do là thứ Thượng đế ban cho (cũng có thể là gánh nặng mà Ngài chất lên vai) con người. Con người biết đến đau khổ từ khi nó được ban cho quà tặng đó, một gánh nặng luôn quá sức với nó. Nó thậm chí, nếu có thể, khước từ là cách hay ho nhất cho nó. Nhưng thiếu tự do thì con người sẽ chỉ là cỗ máy được lập trình và không xứng đáng để Chúa trời phải cứu chuộc bằng sự hy sinh đau đớn như vậy. Tại sao Chúa không dùng quyền năng để con người khiếp sợ mà răm rắp làm theo lời ngài, một việc có lẽ là đơn giản nhất? Bởi vì Ngài biết rằng Ngài tạo ra con người cùng với tự do. Ngài không thể tước ở con của Ngài thứ quà tặng đó, thứ mà thiếu nó thì công cuộc tạo lập của Ngài không hoàn hảo, thậm chí vô nghĩa. Tự do, ở thời kỳ con người ý thức nó có cái quyền ấy, luôn gây ra những hậu quả trái ngược. Một mặt nó biết nó là Con Người với nhân phẩm cao quý phải được tôn trọng, nó có quyền sáng tạo nên những giá trị thuộc về cái đẹp, nó có quyền lựa chọn đau khổ hay hạnh phúc. Nhưng mặt khác, nó cũng có thể tự do lựa chọn hoặc cái thiện, hoặc cái ác. Trong trường hợp nó lựa chọn cái ác thì Tự do quả là kinh khủng. Vì thế con người không có cách nào khác là phải hướng về Đấng Toàn Năng, có thể hiểu là nơi chứa đựng Cái Tuyệt Đối chuẩn mực..." ++Bản giao hưởng 'Requiem' của Mozart được dàn giao hưởng Ba Lan (Polish Sinfonia Iuventus Orchestra và Warsaw Philharmonic Choir) thể hiện tuyệt vời, với phụ đề tiếng Anh. Mozart – Requiem, https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0. Stunning! What a great artwork! ++Hồi ký "Gọng Kềm Lịch Sử" của cựu đại sứ Việt Nam Cộng hòa ở Mỹ, Bùi Diễm (1923-2021), http://www.vietnamvanhien.org/gongkemlichsu2.html ++Mozart – Requiem https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0 Wolfgang Amadeus Mozart – Requiem KV 626 Bartosz Michałowski – conductor Sylwia Olszyńska – soprano Agata Schmidt – mezzo-soprano Karol Kozłowski – tenor Adam Kutny – baritone Polish Sinfonia Iuventus Orchestra Warsaw Philharmonic Choir recorded November 01, 2019 at Warsaw Philharmonic Concert Hall 0:00 Applause 0:55 Introitus: Requiem aeternam 5:40 Kyrie eleison Sequenz 8:06 Dies irae 9:47 Tuba mirum 13:31 Rex tremendae 15:51 Recordare 21:31 Confutatis 23:50 Lacrimosa Offertorium 27:21 Domine Jesu 30:45 Versus: Hostias et preces 34:45 Sanctus 36:30 Benedictus 41:46 Agnus Dei 44:47 Communio: Lux aeterna 50:21 Credits ++Nhân vật Meursault trong Kẻ xa lạ của A. Camus ngay từ những dòng đầu khi miêu tả cuộc gặp trong bệnh viện và khi sau này người con trai ngồi bên quan tài của mẹ. Nhân vật chính của thiên truyện từng nghĩ: “Tôi không hề chờ đợi tôi chào đời. Sự có mặt của tôi trên đời chỉ là kết quả từ một quyết định của người khác, không phải là của tôi, từ sự kết hợp hoàn toàn ngẫu nhiên của một con tinh trùng vô trách nhiệm với một cái trứng phóng đãng và vì vậy, mỗi lần bị nhắc phải nhớ đến ngày sinh của mình chỉ làm cho tôi kinh hoàng và cảm thấy một sự trói buộc khủng khiếp”. Những đám mây phủ bóng phận người, (Viet-studies, 1/1/21), http://www.viet-studies.net/HuynhNhuPhuong_NhungDamMay.html ++Phần chú thích: '* “Tư hữu Nhà nước” (hoàn toàn khác với “Nhà nước tư hữu”, hay “Nhà nước tư bản”) là cụm từ tôi được nghe lần đầu từ thầy Phạm Vĩnh Cư, trong đó Nhà nước công hữu bị một nhóm nhỏ người có quyền lực (chính trị và kinh tế, gọi chung là nhóm cá mập) lợi dụng như một công cụ đàn áp khổng lồ để dễ bề tước đoạt của số đông làm của riêng, một cách hợp pháp.'. Nguồn: Tạ Duy Anh: Thầy Phạm Vĩnh Cư, (VV, Tháng 11, 21), https://vandoanviet.blogspot.com/2021/11/thay-pham-vinh-cu.html