Thursday, May 1, 2025

Thứ 5, 1.5.2025

•  Ký Ức Tập Thể, (FB Nguyễn Hưng Quốc, 30/4/2025). (Đối với thuyền nhân, người tị nạn, người di dân trước 2,000),  biến cố 30 tháng Tư 1975, các trại cải tạo và phong trào vượt biên là ba yếu tố chính góp phần tạo nên ký ức tập thể (collective memory) của cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại. Từ ký ức tập thể ấy, nảy sinh ra một sự tưởng tượng tập thể (collective imagination), ở đó người Việt Nam lưu vong hình dung mình như các nạn nhân của chế độ độc tài và là những kẻ khao khát tự do đến độ sẵn sàng hy sinh tất cả để tìm lối thoát. Chính ký ức tập thể và tưởng tượng tập thể ấy là những chất men nối kết giúp hàng triệu người Việt Nam rải rác khắp nơi trên thế giới có một số điểm chung để hình thành nên cộng đồng lưu vong của người Việt.

•  Viet Thanh Nguyen nói về cuốn sách mới phát hành To Save and to Destroy: Writing as an Other" khám phá sự khác biệt, người tị nạn, Gaza và nhiều vấn đề khác. “To Save and to Destroy”: Viet Thanh Nguyen on New Book Exploring Otherness, Refugees, Gaza & More, (Democracy Now!, 30/4/2025)

•  Người Mỹ vẫn đang học những bài học sai lầm từ Việt Nam. Viet Thanh Nguyen - Americans are still learning the wrong lessons from Vietnam, (Los Angeles Times, 30/4/2025)

•  Tuấn Khanh - Chợt nhận ra một thói quen rất đặc biệt của người Sài Gòn, (Boxit VN, 30/4/2025). "Chợt nhận ra một thói quen rất đặc biệt của người Sài Gòn, hình thành có lẽ từ nửa thế kỷ: ngồi cà phê cóc, nghe thời sự, đọc thời sự và im lặng mỉm cười. Có một phần Sài Gòn như vậy, vẫn tách mình ra khỏi dòng đời chộn rộn và ồn ào xung quanh, nhìn ngó như đời thị dân chỉ còn lặng lẽ, suy ngẫm về hiện tại, hôm qua, hôm nay rồi mỉm cười, cũng có thể là lặng cười."

•  Nguyễn Thị Hậu - Những quả mìn thời hậu chiến, (Người Đô Thị, 25/4/2018)◄◄ ◄◄◄ Bài cũ nhưng vẫn vang dội, thấm hơn 2 bài này: Tổng Bí thư: Khép lại quá khứ, tôn trọng khác biệt, hướng tới tương lai, (VnExpress, 30/4/2025). "Tôn trọng khác biệt" phải có lòng thành và quyết tâm xoá bỏ khác biệt và thả các TNLT???; Phân tích bài viết của TBT Tô Lâm bằng phương pháp Thematic Analysis - Phân tích chủ đề, (FB Nguyễn Tuấn, 30/4/2025)◄◄ ◄◄◄; Nguyễn Gia Kiểng - Nửa thế kỷ sau nhìn lại cuộc nội chiến, (Thông Luận, 30/4/2025) 

•  Cuộc chiến tranh Việt Nam vẫn chưa kết thúc vì thảm họa sinh thái sau 50 năm. 50 years on, Vietnam War’s ecocide still not healed, (Asia Times, 30/4/2025)◄◄ ◄

•  30/04 : Pháp và mối liên hệ với “Lực lượng thứ ba” ở miền Nam Việt Nam, (RFI, 29/4/2024). Pháp bận tâm đến số phận của những công dân trở thành nạn nhân bắt cóc hoặc tống tiền

•  Bất ổn thuế quan lắng dịu nhưng các doanh nghiệp B.C. vẫn lo lắng. Bryan Yu: Tariff turmoil eases but B.C. businesses still on edge, (Business in Vancouver, 30/4/2025)

•  Ca khúc “The Sound of Silence” của Simon & Garfunkel được Ban nhạc Heavy-Metal DISTRUBED biểu diễn cách đây mười năm và vẫn đang đứng đầu bảng xếp hạng. The Heavy-Metal Band Disturbed Covered Simon & Garfunkel’s “The Sound of Silence” Ten Years Ago, and It’s Still Topping the Charts, (Open Culture, 30/4/2025). Rock heavy metal cho “The Sound of Silence”?

•  Cao bồi Mỹ đã kích động phong trào Cộng hòa (ở Mỹ) như thế nào. How the American cowboy ignited the Republican movement, (Ideas with Nahlah Ayed, 30/4/2025)◄◄ ◄◄◄. Nhà sử học Heather Cox Richardson nói rằng Tổng thống Trump trong nhiệm kỳ thứ hai tại nhiệm đã đưa "chủ nghĩa cá nhân cao bồi" lên đến mức cực đoan, phá hoại chính phủ và tập trung quyền lực.

 


No comments:

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

Để đây để đọc lại

++ Yuval Noah Harari: Lessons from a year of Covid and political failures — what can we learn for the future? (FT, 25/2/2021), https://www.ft.com/content/f1b30f2c-84aa-4595-84f2-7816796d6841?segmentID=b73b0b4c-e767-e669-4996-e25935a5759d&twclid=11366833025191845888

++ Khái niệm 'quyền lực mềm của Joseph S. Nye. Soft power: the evolution of a concept - Joseph S. Nye, 20/12/2019, https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/2158379X.2021.1879572?scroll=top&needAccess=true&

++ Sự Băng Hoại Và Suy Đồi Của Xã Hội Việt Nam Hôm Nay Hay Là Hệ Lụy Từ Sự Đa Nhân Cách Tầng Lớp Trí Thức - Quách Hạo Nhiên, (viet-studies 26-2-20), http://www.viet-studies.net/kinhte/QuachHaoNhien_BangHoaiXaHoiHienNay.html

++ Nhân văn Giai phẩm – một trào lưu dân chủ, một cuộc cách tân văn học không thành - Thái Kế Toại, (TCNCVM, 2/12/2020), https://usvietnam.uoregon.edu/nhan-van-giai-pham-mot-trao-luu-dan-chu-mot-cuoc-cach-tan-van-hoc-khong-thanh/

++ Loạt bài nghiên cứu, phân tích sâu sắc, khoa học của GS Hoàng Xuân Phú: Tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (11/2/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=ToiAcDongTam-20200211; ++ Viết thêm về tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (1/3/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=VietThemVeToiAcDongTam-20200301; ++ Giải mã vụ Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (7/3/2021), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=differentwritings


+

Vụn vặt

++"... không có tự do thì không thể có sáng tạo thật sự. Tự do là thứ Thượng đế ban cho (cũng có thể là gánh nặng mà Ngài chất lên vai) con người. Con người biết đến đau khổ từ khi nó được ban cho quà tặng đó, một gánh nặng luôn quá sức với nó. Nó thậm chí, nếu có thể, khước từ là cách hay ho nhất cho nó. Nhưng thiếu tự do thì con người sẽ chỉ là cỗ máy được lập trình và không xứng đáng để Chúa trời phải cứu chuộc bằng sự hy sinh đau đớn như vậy. Tại sao Chúa không dùng quyền năng để con người khiếp sợ mà răm rắp làm theo lời ngài, một việc có lẽ là đơn giản nhất? Bởi vì Ngài biết rằng Ngài tạo ra con người cùng với tự do. Ngài không thể tước ở con của Ngài thứ quà tặng đó, thứ mà thiếu nó thì công cuộc tạo lập của Ngài không hoàn hảo, thậm chí vô nghĩa. Tự do, ở thời kỳ con người ý thức nó có cái quyền ấy, luôn gây ra những hậu quả trái ngược. Một mặt nó biết nó là Con Người với nhân phẩm cao quý phải được tôn trọng, nó có quyền sáng tạo nên những giá trị thuộc về cái đẹp, nó có quyền lựa chọn đau khổ hay hạnh phúc. Nhưng mặt khác, nó cũng có thể tự do lựa chọn hoặc cái thiện, hoặc cái ác. Trong trường hợp nó lựa chọn cái ác thì Tự do quả là kinh khủng. Vì thế con người không có cách nào khác là phải hướng về Đấng Toàn Năng, có thể hiểu là nơi chứa đựng Cái Tuyệt Đối chuẩn mực..." ++Bản giao hưởng 'Requiem' của Mozart được dàn giao hưởng Ba Lan (Polish Sinfonia Iuventus Orchestra và Warsaw Philharmonic Choir) thể hiện tuyệt vời, với phụ đề tiếng Anh. Mozart – Requiem, https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0. Stunning! What a great artwork! ++Hồi ký "Gọng Kềm Lịch Sử" của cựu đại sứ Việt Nam Cộng hòa ở Mỹ, Bùi Diễm (1923-2021), http://www.vietnamvanhien.org/gongkemlichsu2.html ++Mozart – Requiem https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0 Wolfgang Amadeus Mozart – Requiem KV 626 Bartosz Michałowski – conductor Sylwia Olszyńska – soprano Agata Schmidt – mezzo-soprano Karol Kozłowski – tenor Adam Kutny – baritone Polish Sinfonia Iuventus Orchestra Warsaw Philharmonic Choir recorded November 01, 2019 at Warsaw Philharmonic Concert Hall 0:00 Applause 0:55 Introitus: Requiem aeternam 5:40 Kyrie eleison Sequenz 8:06 Dies irae 9:47 Tuba mirum 13:31 Rex tremendae 15:51 Recordare 21:31 Confutatis 23:50 Lacrimosa Offertorium 27:21 Domine Jesu 30:45 Versus: Hostias et preces 34:45 Sanctus 36:30 Benedictus 41:46 Agnus Dei 44:47 Communio: Lux aeterna 50:21 Credits ++Nhân vật Meursault trong Kẻ xa lạ của A. Camus ngay từ những dòng đầu khi miêu tả cuộc gặp trong bệnh viện và khi sau này người con trai ngồi bên quan tài của mẹ. Nhân vật chính của thiên truyện từng nghĩ: “Tôi không hề chờ đợi tôi chào đời. Sự có mặt của tôi trên đời chỉ là kết quả từ một quyết định của người khác, không phải là của tôi, từ sự kết hợp hoàn toàn ngẫu nhiên của một con tinh trùng vô trách nhiệm với một cái trứng phóng đãng và vì vậy, mỗi lần bị nhắc phải nhớ đến ngày sinh của mình chỉ làm cho tôi kinh hoàng và cảm thấy một sự trói buộc khủng khiếp”. Những đám mây phủ bóng phận người, (Viet-studies, 1/1/21), http://www.viet-studies.net/HuynhNhuPhuong_NhungDamMay.html ++Phần chú thích: '* “Tư hữu Nhà nước” (hoàn toàn khác với “Nhà nước tư hữu”, hay “Nhà nước tư bản”) là cụm từ tôi được nghe lần đầu từ thầy Phạm Vĩnh Cư, trong đó Nhà nước công hữu bị một nhóm nhỏ người có quyền lực (chính trị và kinh tế, gọi chung là nhóm cá mập) lợi dụng như một công cụ đàn áp khổng lồ để dễ bề tước đoạt của số đông làm của riêng, một cách hợp pháp.'. Nguồn: Tạ Duy Anh: Thầy Phạm Vĩnh Cư, (VV, Tháng 11, 21), https://vandoanviet.blogspot.com/2021/11/thay-pham-vinh-cu.html