Saturday, June 20, 2020

Trang 200620ld

~ Luận án tiến sĩ của một tác giả người Tiệp viết về nhà văn Nhất Linh - Trần Doãn Nho, (NV, Jun 17, 2020), https://www.nguoi-viet.com/van-hoc-nghe-thuat/luan-an-tien-si-cua-mot-tac-gia-nguoi-tiep-viet-ve-nha-van-nhat-linh/. '“Tân Duy Sử” (New Historicism): Lý thuyết này nghiên cứu văn chương trong tương quan với các biến chuyển xã hội và lịch sử, theo đó, văn chương có tính lịch sử, không phải là một hoạt động tách biệt của con người. Tác phẩm và tác giả là một cấu trúc xã hội, kết quả của các xung lực xã hội và chính trị, nên cả hai không thể hiểu ra ngoài ngữ cảnh văn hóa và xã hội lúc chúng xuất hiện. Kết quả là, tác giả hay nhà phê bình văn chương, trong khi phân tích bất kỳ một sản phẩm văn hóa nào, cũng đều là tù nhân của “sử tính” riêng của mình, không ai có thể thoát ra khỏi các hình thái và ảnh hưởng xã hội và văn hóa trong đó mình sống.'
~ Báo chí đảng & báo chí người Việt, (Tuấn Khanh's Blog, 20/6/2020), https://nhacsituankhanh.wordpress.com/2020/06/20/bao-chi-dang-bao-chi-nguoi-viet/. Nếu như nhà nước hiện nay gọi tên 21-6 hàng năm là ngày báo chí cách mạng Cộng sản, thì là điều bình thường. Nhưng nếu gọi đó là ngày báo chí chung của cả Việt Nam thì trở nên lố bịch. Ngày 21-6-1925 là ngày mà ông Lý Thụy (tức Hồ Chí Minh) cho ra đời tờ Thanh Niên. Tờ Thanh Niên, ngoài chuyện chính trị, thì việc đóng góp mở mang nghề nghiệp không thể bì được các tờ hàng đầu như Gia Định Báo (15-4-1865), Nông Cổ Mín Đàm (1-8-1901), Nam Phong Tạp Chí (1-7-1917), Nữ Giới Chung (tháng 7-1918)…;+ Báo chí VN bị các công ty gọi là ISIS, (SBTN, 20/6/2020), "cơ quan báo chí vòi vĩnh, làm tiền, đe doạ để kiếm hợp đồng quảng cáo là nhiều đến mức đếm không xuể. 
~ Linh mục Anton Đặng Hữu Nam “được” nghỉ mục vụ vì “Nói chuyện chính trị”, (SBTN,20/6/2020). Đức Giám mục Anphongso Nguyễn Hữu Long thoả hiệp. 
~ UBC board appoints Steven Point as its first Indigenous chancellor, (Georgia Straight, Jun 18, 2020), https://www.straight.com/education/ubc-board-appoints-steven-point-as-its-first-indigenous-chancellor-0 
~ Trung Quốc đáp trả người đứng đầu nhân quyền LHQ về luật áp dụng cho Hong Kong,(VOA,20/6/2020), dlvr.it/RZ0L2M
~ Trốn mây của Nguyễn Tấn Phát, Sơn dầu, 62 x 92 cm, 2019, Viet Art Exchange
 
~ “Mẹ à!"  - Trangđài Glassey-Trầnguyễn (ST, 19/6/2020), https://sangtao.org/2020/06/19/me-a/ 
~ Bánh mì Việt và hành trình đi khắp thế giới, (TN, 18/6/2020), https://thanhnien.vn/van-hoa/banh-mi-viet-va-hanh-trinh-di-khap-the-gioi-1239514.html. Ngoài phở, bánh mì và chả giò, chúng ta còn gì để biểu dương thêm?    
~ Thế giới đường nét kỳ thú của Nem, (TS, 13/6/2020), https://tiasang.com.vn/-van-hoa/The-gioi-duong-net-ky-thu-cua-Nem-25271 
~ Toà thánh Vatican khuyến khích tín đồ thực hành những điều đưa ra trong Thông Điệp: Laudato Si  Vatican urges Catholics into action on Pope Francis’ Laudato si’, https://www.catholicnewsagency.com/news/vatican-urges-catholics-into-action-on-pope-francis-laudato-si-9880 
~ Work and Prayer: The Brief Friendship of Thomas Merton and Wendell Berry | Front Porch Republic In his hermitage, Merton felt he was encountering real life and was therefore capable of giving himself to God more fully. This privileging of the concrete world of disembodied ideas, for both Merton and Berry, is rooted in the incarnation. Because the word has been made flesh “there are no unsacred places.” Berry illustrates this point well in “A Native Hill” from 1969: “A path is little more than a habit that comes with knowledge of a place.” A path is the incarnation of a people’s idea of the place, while the road is almost pure abstraction whose “tendency is to translate place into space in order to traverse it with the least effort.” 
~ "When in the mornings no one wakes you up, and at night no one is waiting for you, and when you get to do whatever you want. What do you call that, freedom or loneliness?" - Charles Bukowski, https://twitter.com/fraveris/status/1273936734967955456For me, it is a precious freedom which I'd like to seek diligently. 
~ Những ngày lang thang - Nguyên Ngọc, https://vandoanviet.blogspot.com/2020/06/nhung-ngay-lang-thang.html 
Hoa Kỳ bảo trợ cho hai tù nhân tôn giáo Việt Nam http://dlvr.it/RYpxJY
~ Vì sao đa số người Việt nghĩ đất nước có dân chủ?, (VOA, 19/6/2020). Nguyễn Hùng nghĩ trình độ dân trí thiếu ý thức được nền dân chủ chính nghĩa trong sự kiểm soát độc đảng ở một xã hội phong kiến. 
~ Khảo sát toàn cầu: Hầu hết người Việt Nam tin rằng quốc gia của họ có dân chủ, (VOA, 17/6/2020), https://www.voatiengviet.com/a/khao-sat-toan-cau-hau-het-nguoi-viet-nam-tin-rang-quoc-gia-cua-ho-co-dan-chu/5466359.html. Chỉ số Nhận thức Dân chủ (DPI), cho biết 81%, người dân Việt Nam tin rằng VN có "dân chủ.”; dân TQ có 73%. Cả VN và TQ đều đứng đầu trên bảng chỉ số DPI với 95% người dân của hai nước cho rằng chính phủ của họ làm tốt trong việc đối phó với đại dịch COVID-19. Trong khi, VN và TQ bị Freedom House, tổ chức theo dõi tiến trình dân chủ toàn cầu, xếp vào nhóm những nước không có tự do
~ Hoa Kỳ bảo trợ cho hai tù nhân tôn giáo Việt Nam (: Mục sư A Đảo và Tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Bắc Truyển), (VOA, 17/6/2020), https://www.voatiengviet.com/a/hoa-ky-bao-tro-cho-hai-tu-nhan-ton-giao-vietnam/5466207.html. Vào tháng 8/2016, mục sư A Đảo (Mục sư Tin lành A Đảo thuộc Giáo hội Tin Lành Montagnard) tham dự Hội nghị Tự do Tôn giáo - Tín ngưỡng Đông Nam Á tại Đông Timor. Khi trở về, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ ông và tuyên án 5 năm tù vào ngày 28/4/2017 với cáo buộc “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài,” theo điều 275 của Bộ Luật Hình sự. 29/5/2020 USCIRF ra tuyên bố bảo trợ cho Mục sư A Đảo trong khuôn khổ Dự án Tù nhân Lương tâm Tôn giáo của USCIRF.
~ 'Nghi thức tang lễ'của người Việt, lạ, lần đầu được biết đến tục lệ này, được úp trên trang mạng của MoMA ngày 17/6/2020. Rituals of Mourning, https://www.moma.org/magazine/articles/297 
~ Salvador Dalì -  Lago de Garda, 1949.
~ Nguyễn Thái Học – Cái chết của chủ nghĩa dân tộc tuyệt đối, (Tuấn Khanh's Blog, 17/6/2020), https://nhacsituankhanh.wordpress.com/2020/06/17/nguyen-thai-hoc-cai-chet-cua-chu-nghia-dan-toc-tuyet-doi/ 
~ Một cái nhìn từ 'kẻ khác' về vua Gia Long và sử Việt, (TTO, 13/06/2020), https://tuoitre.vn/mot-cai-nhin-tu-ke-khac-ve-vua-gia-long-va-su-viet-20200613160927201.htm. “Vua Gia Long” - công trình biên khảo của Marcel Gaultier, nhà văn đồng thời là biên tập viên của Ban Dân sự Đông Dương. Dịch giả Đỗ Hữu Thạnh
~ Hai Hiện Tượng Văn Học Mỹ, Một Bối Cảnh Kỳ Thị Chủng Tộc - Trùng Dương (15.06.2020, https://damau.org/64647/hai-hien-tuong-van-hoc-my-mot-boi-canh-ky-thi-chung-toc 
~ Nguyễn Thị Hoàng & Mây bay qua trời xưa, (VHSG, 5/06/2020), https://vanhocsaigon.com/nguyen-thi-hoang-may-bay-qua-troi-xua/ 
~ Chờ đợi nàng Kiều trên đôi giày mũi cứng, (TTO, 11/06/2020), https://tuoitre.vn/cho-doi-nang-kieu-tren-doi-giay-mui-cung-20200611101753572.htm 
~ Phản biện ông Phùng Hữu Phú - Nguyễn Đình Cống, (TD -12/06/2020), https://baotiengdan.com/2020/06/12/phan-bien-ong-phung-huu-phu/?
~ Những Ngày Biểu Tình Chống Đặc Khu: Nhớ Mãi Không Quên, Nhà xuất bản Tự Do - Liberal Publishing House, https://www.facebook.com/NhaxuatbanTuDo/photos/a.644385439273734/1210444809334458/?type=3&theater 
~ Hỏi nhanh đáp gọn về vụ Đồng Tâm, (TD -15/06/2020), https://baotiengdan.com/2020/06/15/hoi-nhanh-dap-gon-ve-vu-dong-tam/?;+++ Đồng Tâm: Một số nhà hoạt động phản đối kết luận điều tra, (CBC, 12/6/2020), https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53026864  
~ Chuyên gia Việt Nam: Hà Nội ‘đồng thuận’, ‘tích cực’ chuẩn bị khởi kiện về Biển Đông, (VOA, 16/06/2020), https://www.voatiengviet.com/a/chuyen-gia-vn-ha-noi-dong-thuan-tich-cuc-chuan-b%e1%bb%8b-khoi-kien-ve-bien-dong/5464574.html. TS Hà Hoàng Hợp, Viện ISEAS-Yusof Ishak và thạc sĩ Hoàng Việt, thành viên một ban nghiên cứu luật biển, hải đảo ở Việt Nam. Chuẩn bị kỹ và lâu rồi, chỉ chờ lệnh ban xuống. 
The New Yorker by Andy Borowitz. Andy Borowitz jokes that Administration officials are jealous of Dr. Anthony Fauci because Donald Trump has mostly stopped speaking to him.
~  Toà thánh cân nhắc giữa sứ mệnh truyền gíao và nỗ lực quản lý tài chánh hiệu lực trong việc gây quỹ. Efficiency and fundraising: Two glimpses of current thinking in Rome, (June 12, 2020), https://catholicherald.co.uk/efficiency-and-fundraising-two-glimpses-of-current-thinking-in-rome/ 
~ “Has it ever struck you that life is all memory, except for the one present moment that goes by you so quick you hardly catch it going?” Tennessee Williams
~ Từ lâu, thầm muốn được học thêm chương trình MBA chưa thành hiện thực ở RRU - Victoria. Royal Roads University, https://www.macleans.ca/schools/royal-roads-university/ 
~ Trường hợp Peter Pho, hiểu thêm về đào tạo đại học ở Việt Nam - Jackhammer Nguyễn, (TD -16/06/2020), https://baotiengdan.com/2020/06/16/truong-hop-peter-pho-hieu-them-ve-dao-tao-dai-hoc-o-viet-nam/
~ FBI khám phá ra: Don Miller, nhà truyền giáo kiêm bác sĩ thú y và nhà khảo cổ nghiệp dư, du hành khắp thế giới, đã cướp và buôn lậu hơn 42.000 cổ vật và hài cốt từ Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Á, Caribbean, Papua New Guinea và Trung Quốc. FBI finds thousands of Indigenous bones in raid on elderly missionary's home, (CBC, 27/2/2019), https://www.cbc.ca/radio/asithappens/as-it-happens-wednesday-edition-1.5035534/fbi-finds-thousands-of-indigenous-bones-in-raid-on-elderly-missionary-s-home-1.5035541 
~ Trang bìa của Tạp chí The New Yorker, tuần này: http://nyer.cm/ZkhaLbP
~ ++ Bài Thơ Cho Mẹ | ý thơ Đỗ Trung Quân | nhạc Nhiên An | hát Lê Cát Tiên, https://www.youtube.com/watch?v=3ABkYSsPhpA&feature=youtu.be& 
~ Bản dịch ‘Chinatown’ đoạt giải thưởng English PEN, (Zing, 14/06/2020), https://zingnews.vn/ban-dich-chinatown-doat-giai-thuong-english-pen-post1095520.html. Chinatown của Thuận  (Đoàn Ánh Thuận), dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh bởi Nguyễn An Lý
~ Canada cũng có một lịch sử với KKK và nó có thể trở lại. The KKK has a history in Canada. And it can return, (Maclean, 18/8/2017), https://www.macleans.ca/news/canada/the-kkk-has-a-history-in-canada-and-it-can-return/ 
~ Tầm nhìn về một xã hội tự do, và giải thích cách mạng XH Twitter và những quan điểm đạo đức hiện tại đang đẩy chúng ta xa khỏi nó.<= https://twitter.com/JonHaidt/status/1272151257227104256
~ Một chuyện bỏ đảng - Vũ Thư Hiên, (TD -14/06/2020), https://baotiengdan.com/2020/06/14/mot-chuyen-bo-dang/
~ Book Review: The Surprising Science of Walking.O’Mara, a professor of experimental brain research at Trinity College in Dublin, writes in straightforward prose, methodically presenting research and studies in support of his thesis that walking has not only been crucial to human evolution but is essential to our health. Studies show that regular walking mobilizes changes in the structure of our brain that can increase volume in the areas associated with learning and memory. He dedicates a chapter to the science behind human navigation and describes how the selective memories of our wanderings are central components of our experiences and ability to make “maps of the world we have experienced.”
The New Yorker by Richard Brody
Richard Brody reviews Spike Lee’s new movie, “Da 5 Bloods,” now streaming on Netflix.
~ Ocean Vương: ‘Tôi chưa, có lẽ sẽ không bao giờ, xác định được danh phận mình’, (NV, 10/6/2020), https://www.nguoi-viet.com/van-hoc-nghe-thuat/ocean-vuong-toi-chua-co-le-se-khong-bao-gio-xac-dinh-duoc-danh-phan-minh/ 
~ Nhà thơ Nguyễn Đức Sơn, một trong ‘tứ trụ thi ca miền Nam,’ qua đời ở Bảo Lộc, (NV, 10/6/2020), https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nha-tho-nguyen-duc-son-mot-trong-tu-tru-thi-ca-mien-nam-qua-doi-o-bao-loc/ 

No comments:

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

Để đây để đọc lại

++ Yuval Noah Harari: Lessons from a year of Covid and political failures — what can we learn for the future? (FT, 25/2/2021), https://www.ft.com/content/f1b30f2c-84aa-4595-84f2-7816796d6841?segmentID=b73b0b4c-e767-e669-4996-e25935a5759d&twclid=11366833025191845888

++ Khái niệm 'quyền lực mềm của Joseph S. Nye. Soft power: the evolution of a concept - Joseph S. Nye, 20/12/2019, https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/2158379X.2021.1879572?scroll=top&needAccess=true&

++ Sự Băng Hoại Và Suy Đồi Của Xã Hội Việt Nam Hôm Nay Hay Là Hệ Lụy Từ Sự Đa Nhân Cách Tầng Lớp Trí Thức - Quách Hạo Nhiên, (viet-studies 26-2-20), http://www.viet-studies.net/kinhte/QuachHaoNhien_BangHoaiXaHoiHienNay.html

++ Nhân văn Giai phẩm – một trào lưu dân chủ, một cuộc cách tân văn học không thành - Thái Kế Toại, (TCNCVM, 2/12/2020), https://usvietnam.uoregon.edu/nhan-van-giai-pham-mot-trao-luu-dan-chu-mot-cuoc-cach-tan-van-hoc-khong-thanh/

++ Loạt bài nghiên cứu, phân tích sâu sắc, khoa học của GS Hoàng Xuân Phú: Tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (11/2/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=ToiAcDongTam-20200211; ++ Viết thêm về tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (1/3/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=VietThemVeToiAcDongTam-20200301; ++ Giải mã vụ Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (7/3/2021), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=differentwritings


+

Vụn vặt

++"... không có tự do thì không thể có sáng tạo thật sự. Tự do là thứ Thượng đế ban cho (cũng có thể là gánh nặng mà Ngài chất lên vai) con người. Con người biết đến đau khổ từ khi nó được ban cho quà tặng đó, một gánh nặng luôn quá sức với nó. Nó thậm chí, nếu có thể, khước từ là cách hay ho nhất cho nó. Nhưng thiếu tự do thì con người sẽ chỉ là cỗ máy được lập trình và không xứng đáng để Chúa trời phải cứu chuộc bằng sự hy sinh đau đớn như vậy. Tại sao Chúa không dùng quyền năng để con người khiếp sợ mà răm rắp làm theo lời ngài, một việc có lẽ là đơn giản nhất? Bởi vì Ngài biết rằng Ngài tạo ra con người cùng với tự do. Ngài không thể tước ở con của Ngài thứ quà tặng đó, thứ mà thiếu nó thì công cuộc tạo lập của Ngài không hoàn hảo, thậm chí vô nghĩa. Tự do, ở thời kỳ con người ý thức nó có cái quyền ấy, luôn gây ra những hậu quả trái ngược. Một mặt nó biết nó là Con Người với nhân phẩm cao quý phải được tôn trọng, nó có quyền sáng tạo nên những giá trị thuộc về cái đẹp, nó có quyền lựa chọn đau khổ hay hạnh phúc. Nhưng mặt khác, nó cũng có thể tự do lựa chọn hoặc cái thiện, hoặc cái ác. Trong trường hợp nó lựa chọn cái ác thì Tự do quả là kinh khủng. Vì thế con người không có cách nào khác là phải hướng về Đấng Toàn Năng, có thể hiểu là nơi chứa đựng Cái Tuyệt Đối chuẩn mực..." ++Bản giao hưởng 'Requiem' của Mozart được dàn giao hưởng Ba Lan (Polish Sinfonia Iuventus Orchestra và Warsaw Philharmonic Choir) thể hiện tuyệt vời, với phụ đề tiếng Anh. Mozart – Requiem, https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0. Stunning! What a great artwork! ++Hồi ký "Gọng Kềm Lịch Sử" của cựu đại sứ Việt Nam Cộng hòa ở Mỹ, Bùi Diễm (1923-2021), http://www.vietnamvanhien.org/gongkemlichsu2.html ++Mozart – Requiem https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0 Wolfgang Amadeus Mozart – Requiem KV 626 Bartosz Michałowski – conductor Sylwia Olszyńska – soprano Agata Schmidt – mezzo-soprano Karol Kozłowski – tenor Adam Kutny – baritone Polish Sinfonia Iuventus Orchestra Warsaw Philharmonic Choir recorded November 01, 2019 at Warsaw Philharmonic Concert Hall 0:00 Applause 0:55 Introitus: Requiem aeternam 5:40 Kyrie eleison Sequenz 8:06 Dies irae 9:47 Tuba mirum 13:31 Rex tremendae 15:51 Recordare 21:31 Confutatis 23:50 Lacrimosa Offertorium 27:21 Domine Jesu 30:45 Versus: Hostias et preces 34:45 Sanctus 36:30 Benedictus 41:46 Agnus Dei 44:47 Communio: Lux aeterna 50:21 Credits ++Nhân vật Meursault trong Kẻ xa lạ của A. Camus ngay từ những dòng đầu khi miêu tả cuộc gặp trong bệnh viện và khi sau này người con trai ngồi bên quan tài của mẹ. Nhân vật chính của thiên truyện từng nghĩ: “Tôi không hề chờ đợi tôi chào đời. Sự có mặt của tôi trên đời chỉ là kết quả từ một quyết định của người khác, không phải là của tôi, từ sự kết hợp hoàn toàn ngẫu nhiên của một con tinh trùng vô trách nhiệm với một cái trứng phóng đãng và vì vậy, mỗi lần bị nhắc phải nhớ đến ngày sinh của mình chỉ làm cho tôi kinh hoàng và cảm thấy một sự trói buộc khủng khiếp”. Những đám mây phủ bóng phận người, (Viet-studies, 1/1/21), http://www.viet-studies.net/HuynhNhuPhuong_NhungDamMay.html ++Phần chú thích: '* “Tư hữu Nhà nước” (hoàn toàn khác với “Nhà nước tư hữu”, hay “Nhà nước tư bản”) là cụm từ tôi được nghe lần đầu từ thầy Phạm Vĩnh Cư, trong đó Nhà nước công hữu bị một nhóm nhỏ người có quyền lực (chính trị và kinh tế, gọi chung là nhóm cá mập) lợi dụng như một công cụ đàn áp khổng lồ để dễ bề tước đoạt của số đông làm của riêng, một cách hợp pháp.'. Nguồn: Tạ Duy Anh: Thầy Phạm Vĩnh Cư, (VV, Tháng 11, 21), https://vandoanviet.blogspot.com/2021/11/thay-pham-vinh-cu.html