Tuesday, September 3, 2024

Thứ 3 đầu của tháng 9, 3.9.2024

 ++Lê Thiết Cương, sống - vẽ - viết, (Người Đô Thị, 2/9/2024). Bài của Đỗ Bích Thúy

++“Việt Nam của con, Việt Nam của cha” – Cuốn tự truyện của hai thế hệ, (Văn Việt, 2/9/2024)

++​​Điểm sách '"Hoàng hậu Nam Phương (qua một số tư liệu chưa công bố)" ' của Phạm Hy Tùng. Phẩm Cách Và Đức Hạnh Hoàng Hậu Nam Phương Qua Tư Liệu Lần Đầu Công Bố, (FB Nguyễn Xuân Diện, 31/8/2024)

++Đằng sau vụ kiện « chất Da Cam », cuộc đấu tranh của những người trẻ gốc Á (*), (Diễn Đàn, 2/9/2024). Hãy kiên trì đến cùng Vietnam Dioxine nhé!

++Nguyễn Quang A - Bàn về từ ‘độc lập’: Chúng ta phụ thuộc lẫn nhau, (Luật Khoa tạp chí, 2/9/2024)

++Trước các chế độ độc tài, mô hình dân chủ phương Tây bị tấn công từ cả bên ngoài và bên trong, (RFI, 2/9/2024)

++Góp Ý Với Đảng Csvn Về Đổi Mới Chính Trị Của Nguyễn Đình Bin, (FB Nguyễn Đình Bin, 1/9/2024). Nguyễn Đình Bin nguyên là Ủy viên Trung ương Đảng khóa VIII; nguyên: Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao;++Bốn lá thư tâm huyết của ông Nguyễn Đình Bin, (Boxit VN, 2/9/2024);++Nguyễn Đình Bin, cựu thứ trưởng Ngoại Giao, chỉ trích đảng CSVN ‘ngày càng tồi tệ’, (Người Việt, 2/9/2024)

++Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói về động lực đưa đất nước vào kỷ nguyên mới, (Dân Trí, 2/9/2024). TBT, CTN 'cần đổi mới thể chế để đưa đất nước vào kỷ nguyên mới.

++"Sao chép kinh Phật" (Sutra copying), Tanaami Keiichi (1936 - 2024) đã "copy Picasso" được khoảng 300 bức tranh và sẽ triển lãm "Tấm gương phản chiếu thế giới" (世界を映す鏡), diễn ra tại Tokyo từ 12/11/2022 tới 9/2/2023. Copy Picasso Ba Năm Liền Rồi Bày Triển Lãm, (FB Nguyễn Đình Đăng, 2/9/2024)

++Liệu NATO có thể cô lập Trung Quốc và Nga ở Bắc Cực?, (NCQT, 2/9/2024)

Nguồn: Matthew P. Funaiole và Aidan Powers-Riggs, “Can NATO Ice Out China and Russia in the Arctic?”, Foreign Policy, 28/08/2024 Biên dịch: Viên Đăng Huy

~~~

(*) (1) Sinh thái học giải thực, dịch từ tiếng Pháp « Ecologie décoloniale », là một phần của luồng tư duy (xuất hiện từ Nam Mỹ khoảng 30 năm nay) cho rằng ở nhiều nước đã giành được độc lập từ chế độ thực dân, thực ra nhiều mối quan hệ giữa các nước thực dân cũ và thuộc địa của họ vẫn mang nặng tính bất bình đẳng cũ. Theo luồng tư duy này, trong hệ thống quyền lực toàn cầu hiện nay, các quan hệ bất bình đẳng được tiếp tục gìn giữ thông qua những chính sách kinh tế và văn hóa cần được phân tích sâu, đồng thời với việc đề cao những tri thức nhiều nguồn từ các nước cựu thuộc địa để giúp họ thoát ra khỏi sự thống trị của của nghĩa Âu trung (Eurocentrisme) thường thấy trong nhiều phân tích hậu thuộc địa. Một ví dụ trong lĩnh vực môi trường là chính sách đối với các chất độc hại dùng trong nông nghiệp. Chẳng hạn, chất Chlordécone dùng để diệt trừ con mọt chuối (charançon du bananier) chỉ bị cấm ở Pháp từ năm 1990 trong khi vẫn được dùng đại trà từ 1972 đến 1993 trong các đồn điền chuối tại hai đảo Martinique và Guadeloupe của Pháp, mặc dầu mức độc hại của nó (tác động lên hệ thần kinh, hệ sinh sản, gieo ô nhiễm trên đất đai, sông ngòi...) đã được biết tới từ lâu. Theo một khảo sát của Cơ quan về an toàn lương thực, môi sinh và lao động (Agence nationale de sécurité sanitaire de l’alimentation, de l’environnement et du travail), năm 2023-2014, trên 90% dân chúng ở quần đảo Antilles có chlordécone trong máu và đa số nhân viên các đồn điền chuối bị nhiễm khi chlordécone được dùng đại trà (77% năm 1989). 


No comments:

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

Để đây để đọc lại

++ Yuval Noah Harari: Lessons from a year of Covid and political failures — what can we learn for the future? (FT, 25/2/2021), https://www.ft.com/content/f1b30f2c-84aa-4595-84f2-7816796d6841?segmentID=b73b0b4c-e767-e669-4996-e25935a5759d&twclid=11366833025191845888

++ Khái niệm 'quyền lực mềm của Joseph S. Nye. Soft power: the evolution of a concept - Joseph S. Nye, 20/12/2019, https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/2158379X.2021.1879572?scroll=top&needAccess=true&

++ Sự Băng Hoại Và Suy Đồi Của Xã Hội Việt Nam Hôm Nay Hay Là Hệ Lụy Từ Sự Đa Nhân Cách Tầng Lớp Trí Thức - Quách Hạo Nhiên, (viet-studies 26-2-20), http://www.viet-studies.net/kinhte/QuachHaoNhien_BangHoaiXaHoiHienNay.html

++ Nhân văn Giai phẩm – một trào lưu dân chủ, một cuộc cách tân văn học không thành - Thái Kế Toại, (TCNCVM, 2/12/2020), https://usvietnam.uoregon.edu/nhan-van-giai-pham-mot-trao-luu-dan-chu-mot-cuoc-cach-tan-van-hoc-khong-thanh/

++ Loạt bài nghiên cứu, phân tích sâu sắc, khoa học của GS Hoàng Xuân Phú: Tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (11/2/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=ToiAcDongTam-20200211; ++ Viết thêm về tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (1/3/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=VietThemVeToiAcDongTam-20200301; ++ Giải mã vụ Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (7/3/2021), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=differentwritings


+

Vụn vặt

++"... không có tự do thì không thể có sáng tạo thật sự. Tự do là thứ Thượng đế ban cho (cũng có thể là gánh nặng mà Ngài chất lên vai) con người. Con người biết đến đau khổ từ khi nó được ban cho quà tặng đó, một gánh nặng luôn quá sức với nó. Nó thậm chí, nếu có thể, khước từ là cách hay ho nhất cho nó. Nhưng thiếu tự do thì con người sẽ chỉ là cỗ máy được lập trình và không xứng đáng để Chúa trời phải cứu chuộc bằng sự hy sinh đau đớn như vậy. Tại sao Chúa không dùng quyền năng để con người khiếp sợ mà răm rắp làm theo lời ngài, một việc có lẽ là đơn giản nhất? Bởi vì Ngài biết rằng Ngài tạo ra con người cùng với tự do. Ngài không thể tước ở con của Ngài thứ quà tặng đó, thứ mà thiếu nó thì công cuộc tạo lập của Ngài không hoàn hảo, thậm chí vô nghĩa. Tự do, ở thời kỳ con người ý thức nó có cái quyền ấy, luôn gây ra những hậu quả trái ngược. Một mặt nó biết nó là Con Người với nhân phẩm cao quý phải được tôn trọng, nó có quyền sáng tạo nên những giá trị thuộc về cái đẹp, nó có quyền lựa chọn đau khổ hay hạnh phúc. Nhưng mặt khác, nó cũng có thể tự do lựa chọn hoặc cái thiện, hoặc cái ác. Trong trường hợp nó lựa chọn cái ác thì Tự do quả là kinh khủng. Vì thế con người không có cách nào khác là phải hướng về Đấng Toàn Năng, có thể hiểu là nơi chứa đựng Cái Tuyệt Đối chuẩn mực..." ++Bản giao hưởng 'Requiem' của Mozart được dàn giao hưởng Ba Lan (Polish Sinfonia Iuventus Orchestra và Warsaw Philharmonic Choir) thể hiện tuyệt vời, với phụ đề tiếng Anh. Mozart – Requiem, https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0. Stunning! What a great artwork! ++Hồi ký "Gọng Kềm Lịch Sử" của cựu đại sứ Việt Nam Cộng hòa ở Mỹ, Bùi Diễm (1923-2021), http://www.vietnamvanhien.org/gongkemlichsu2.html ++Mozart – Requiem https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0 Wolfgang Amadeus Mozart – Requiem KV 626 Bartosz Michałowski – conductor Sylwia Olszyńska – soprano Agata Schmidt – mezzo-soprano Karol Kozłowski – tenor Adam Kutny – baritone Polish Sinfonia Iuventus Orchestra Warsaw Philharmonic Choir recorded November 01, 2019 at Warsaw Philharmonic Concert Hall 0:00 Applause 0:55 Introitus: Requiem aeternam 5:40 Kyrie eleison Sequenz 8:06 Dies irae 9:47 Tuba mirum 13:31 Rex tremendae 15:51 Recordare 21:31 Confutatis 23:50 Lacrimosa Offertorium 27:21 Domine Jesu 30:45 Versus: Hostias et preces 34:45 Sanctus 36:30 Benedictus 41:46 Agnus Dei 44:47 Communio: Lux aeterna 50:21 Credits ++Nhân vật Meursault trong Kẻ xa lạ của A. Camus ngay từ những dòng đầu khi miêu tả cuộc gặp trong bệnh viện và khi sau này người con trai ngồi bên quan tài của mẹ. Nhân vật chính của thiên truyện từng nghĩ: “Tôi không hề chờ đợi tôi chào đời. Sự có mặt của tôi trên đời chỉ là kết quả từ một quyết định của người khác, không phải là của tôi, từ sự kết hợp hoàn toàn ngẫu nhiên của một con tinh trùng vô trách nhiệm với một cái trứng phóng đãng và vì vậy, mỗi lần bị nhắc phải nhớ đến ngày sinh của mình chỉ làm cho tôi kinh hoàng và cảm thấy một sự trói buộc khủng khiếp”. Những đám mây phủ bóng phận người, (Viet-studies, 1/1/21), http://www.viet-studies.net/HuynhNhuPhuong_NhungDamMay.html ++Phần chú thích: '* “Tư hữu Nhà nước” (hoàn toàn khác với “Nhà nước tư hữu”, hay “Nhà nước tư bản”) là cụm từ tôi được nghe lần đầu từ thầy Phạm Vĩnh Cư, trong đó Nhà nước công hữu bị một nhóm nhỏ người có quyền lực (chính trị và kinh tế, gọi chung là nhóm cá mập) lợi dụng như một công cụ đàn áp khổng lồ để dễ bề tước đoạt của số đông làm của riêng, một cách hợp pháp.'. Nguồn: Tạ Duy Anh: Thầy Phạm Vĩnh Cư, (VV, Tháng 11, 21), https://vandoanviet.blogspot.com/2021/11/thay-pham-vinh-cu.html