++Cuốn sách “Lịch sử chữ Quốc ngữ (1615-1919)” của tiến sĩ Phạm Thị Kiều Ly, (VV, 27/6/2024)
++Thái Hạo - Phản biện một đề thi, (Boxit VN, 27/6/2024)
++Hành Giả Thích Minh Tuệ Đang Bị “Bảo Vệ Nghiêm Ngặt” Nội Bất Xuất Ngoại Bất Nhập? (SBTN, 27/6/2024). Có đường dẫn video dài 2 phút 20 phỏng vấn cha Phật sĩ.
++Bài tham luận thú vị của Hanh Nguyen. Việt Nam trong tình huống Đài Loan: Đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng. Vietnam in a Taiwan Contingency: Facing Multiple Crises (!), (April 2024 Asia Policy 19(2):47-56)
++Bài của Carl Thayer trên TT: Bức tranh đối ngoại lớn của Việt Nam, (TT, 27/6/2024)
++Bốn Thượng Nghị sĩ Mỹ kêu gọi "lồng ghép nhân quyền" trong tất cả cuộc đối thoại với Việt Nam, (Tiếng Việt, 27/6/2024)
++IFC đầu tư 150 triệu USD vào trái phiếu xanh lam đầu tiên của Việt Nam, (Tiếng Việt, 27/6/2024)
++Đảng phái ở phương Đông (Ozaki Yukio [*]), (Bài viết của Nguyễn Xuân Xanh, 13/4/2024)
++Bốn năm trước, Clara-Jumi Kang trình diễn bản Concerto cho violin của Tchaikovsky tại chung kết TCH15. Clara-Jumi Kang offers an engrossing performance of Tchaikovsky's Violin Concerto at TCH15 final, (medici.tv, 3/7/2020
~~~
[*] "Ở đây, tại phương Đông, chúng ta đã có quan niệm (conception) của phe phái (faction); nhưng không có khái niệm nào về một đảng phái chính trị. Một đảng phái chính trị là một đoàn thể (association) của những con người có mục đích duy nhất là thảo luận về việc nước (public affairs of state) và tìm cách gây ảnh hưởng để thực hiện các quan điểm của họ lên nhà nước. Nhưng khi các đảng chính trị được truyền vào phương Đông, chúng tức khắc mang tính chất của phe phái, theo đuổi các lợi ích cá nhân và riêng tư, thay vì lợi ích của quốc gia – như được mục kích qua những sự kiện móc tay nhau lần lược với các băng đảng (clan cliques), hoặc sử dụng việc xây dựng đường sắt, cảng, bến, vv. như phương tiện để mở rộng ảnh hưởng của đảng. Bên cạnh đó, các thói quen, tập quán của thời phong kiến đã ăn sâu vào đầu óc của con người ở đây đến nỗi ngay cả ý tưởng đảng chính trị, khi vào đầu của những người đồng hương chúng ta, nẩy nở và phát triển theo các khái niệm phong kiến. Đã là như thế, các đảng chính trị …thực sự còn là câu chuyện của các mối kết nối cá nhân, và tình cảm (sentiments), các quan hệ giữa người lãnh đạo và các thành viên của một đảng tương tự như các quan hệ vẫn còn tồn tại giữa một ông chúa phong kiến và những người hầu của ông ta, hay các quan hệ giữa một “ông trùm” của các tay chơi và đám tùy tùng của ông ta trong đất nước này. Một chính trị gia đủ cẩn trọng để tham gia hay rời bỏ một đảng phái vì những vấn đề có tính chất nguyên lý sẽ bị lên án là một kẻ phản bội chính trị.[1](!)Ghi chú về vai trò cường quốc tầm trung của VN> Vietnam’s Middle-Power Status
"As noted in the introduction to this roundtable, the Lowy Institute’s Asia Power Index ranks Vietnam as a middle power based on an aggregate index of criteria that range from economic relationships to defense Vietnam’s Middle-Power Status: As noted in the introduction to this roundtable, the Lowy Institute’s Asia Power Index ranks Vietnam as a middle power based on an aggregate index of criteria that range from economic relationships to defense networks to diplomatic and cultural influences.22 Vietnamese academics and experts also argue that the country exhibits certain features of middle-power status based on aspects of its capacity, behavior, and identity. In particular, these scholars attribute Vietnam’s middle-power status to its growing economic and military capacities, commitments, and achievements in promoting multilateralism.23 However, Vietnam’s muted response to growing cross-strait tensions, as well as to Russia’s invasion of Ukraine, demonstrates the limits to this argument. Not only does Vietnam rarely comment on the Taiwan issue, but it also abstained from UN General Assembly votes to condemn Russia’s illegal invasion and annexation of Ukraine, did not participate in Western sanctions against Moscow, and continues to embrace economic and political ties with Russia.24 ese responses contrast sharply with the conventional understanding that middle powers are “internationalist, multilateralist and good citizens.”25 ey also reinforce Vietnam’s preference for pragmatic consideration of national interests, particularly its extensive ties with Russia, over the more traditional normative responsibilities of a middle power. However, Hanoi is not alone in this regard. Traditional middle powers such as Australia, Canada, South Korea, and Indonesia have also at times pursued foreign policy directions that are inconsistent with the expectations of middle powers.26" (pp 54-55)
***
22 Lowy Institute, Asia Power Index, Vietnam u https://power.lowyinstitute.org/countries/vietnam.
23 Thuy T. Do, “Vietnam’s Emergence as a Middle Power in Asia: Unfolding the Power-Knowledge Nexus,” Journal of Current Southeast Asian Affairs 41, no. 2 (2022): 279–302; Le Dinh Tinh and Vu Thi Thu Ngan, “The Covid-19 Pandemic and the Emergence of Vietnam as a Middle Power,”Journal of Current Southeast Asian Affairs 41, no. 2 (2022): 303–25; and Phan Xuan Dung, “ ‘No One Can Force Vietnam to Choose Sides’: Vietnam as a Self-Reliant Middle Power,” Asia Policy 17,
no. 4 (2022): 151–79
No comments:
Post a Comment