Friday, June 28, 2024

Thứ 6, 28/6/2024

++Cuốn sách “Lịch sử chữ Quốc ngữ (1615-1919)” của tiến sĩ Phạm Thị Kiều Ly, (VV, 27/6/2024)

++Thái Hạo - Phản biện một đề thi, (Boxit VN, 27/6/2024)

++Hành Giả Thích Minh Tuệ Đang Bị “Bảo Vệ Nghiêm Ngặt” Nội Bất Xuất Ngoại Bất Nhập? (SBTN, 27/6/2024). Có đường dẫn video dài 2 phút 20 phỏng vấn cha Phật sĩ. 

++Bài tham luận thú vị của Hanh Nguyen. Việt Nam trong tình huống Đài Loan: Đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng. Vietnam in a Taiwan Contingency: Facing Multiple Crises (!), (April 2024 Asia Policy 19(2):47-56)

++Bài của Carl Thayer trên TT: Bức tranh đối ngoại lớn của Việt Nam, (TT, 27/6/2024)

++Bốn Thượng Nghị sĩ Mỹ kêu gọi "lồng ghép nhân quyền" trong tất cả cuộc đối thoại với Việt Nam, (Tiếng Việt, 27/6/2024)

++IFC đầu tư 150 triệu USD vào trái phiếu xanh lam đầu tiên của Việt Nam, (Tiếng Việt, 27/6/2024)

++Đảng phái ở phương Đông (Ozaki Yukio [*]), (Bài viết của Nguyễn Xuân Xanh, 13/4/2024)

++Bốn năm trước, Clara-Jumi Kang trình diễn bản Concerto cho violin của Tchaikovsky tại chung kết TCH15. Clara-Jumi Kang offers an engrossing performance of Tchaikovsky's Violin Concerto at TCH15 final, (medici.tv, 3/7/2020

~~~

[*] "Ở đây, tại phương Đông, chúng ta đã có quan niệm (conception) của phe phái (faction); nhưng không có khái niệm nào về một đảng phái chính trị. Một đảng phái chính trị là một đoàn thể (association) của những con người có mục đích duy nhất là thảo luận về việc nước (public affairs of state) và tìm cách gây ảnh hưởng để thực hiện các quan điểm của họ lên nhà nước. Nhưng khi các đảng chính trị được truyền vào phương Đông, chúng tức khắc mang tính chất của phe phái, theo đuổi các lợi ích cá nhân và riêng tư, thay vì lợi ích của quốc gia – như được mục kích qua những sự kiện móc tay nhau lần lược với các băng đảng (clan cliques), hoặc sử dụng việc xây dựng đường sắt, cảng, bến, vv. như phương tiện để mở rộng ảnh hưởng của đảng. Bên cạnh đó, các thói quen, tập quán của thời phong kiến đã ăn sâu vào đầu óc của con người ở đây đến nỗi ngay cả ý tưởng đảng chính trị, khi vào đầu của những người đồng hương chúng ta, nẩy nở và phát triển theo các khái niệm phong kiến. Đã là như thế, các đảng chính trị …thực sự còn là câu chuyện của các mối kết nối cá nhân, và tình cảm (sentiments), các quan hệ giữa người lãnh đạo và các thành viên của một đảng tương tự như các quan hệ vẫn còn tồn tại giữa một ông chúa phong kiến và những người hầu của ông ta, hay các quan hệ giữa một “ông trùm” của các tay chơi và đám tùy tùng của ông ta trong đất nước này. Một chính trị gia đủ cẩn trọng để tham gia hay rời bỏ một đảng phái vì những vấn đề có tính chất nguyên lý sẽ bị lên án là một kẻ phản bội chính trị.[1]

(!)Ghi chú về vai trò cường quốc tầm trung của VN> Vietnam’s Middle-Power Status

"As noted in the introduction to this roundtable, the Lowy Institute’s Asia Power Index ranks Vietnam as a middle power based on an aggregate index of criteria that range from economic relationships to defense Vietnam’s Middle-Power Status: As noted in the introduction to this roundtable, the Lowy Institute’s Asia Power Index ranks Vietnam as a middle power based on an aggregate index of criteria that range from economic relationships to defense networks to diplomatic and cultural influences.22 Vietnamese academics and experts also argue that the country exhibits certain features of middle-power status based on aspects of its capacity, behavior, and identity. In particular, these scholars attribute Vietnam’s middle-power status to its growing economic and military capacities, commitments, and achievements in promoting multilateralism.23 However, Vietnam’s muted response to growing cross-strait tensions, as well as to Russia’s invasion of Ukraine, demonstrates the limits to this argument. Not only does Vietnam rarely comment on the Taiwan issue, but it also abstained from UN General Assembly votes to condemn Russia’s illegal invasion and annexation of Ukraine, did not participate in Western sanctions against Moscow, and continues to embrace economic and political ties with Russia.24 ese responses contrast sharply with the conventional understanding that middle powers are “internationalist, multilateralist and good citizens.”25 ey also reinforce Vietnam’s preference for pragmatic consideration of national interests, particularly its extensive ties with Russia, over the more traditional normative responsibilities of a middle power. However, Hanoi is not alone in this regard. Traditional middle powers such as Australia, Canada, South Korea, and Indonesia have also at times pursued foreign policy directions that are inconsistent with the expectations of middle powers.26" (pp 54-55)

***

22 Lowy Institute, Asia Power Index, Vietnam u https://power.lowyinstitute.org/countries/vietnam.

23 Thuy T. Do, “Vietnam’s Emergence as a Middle Power in Asia: Unfolding the Power-Knowledge Nexus,” Journal of Current Southeast Asian Affairs 41, no. 2 (2022): 279–302; Le Dinh Tinh and Vu Thi Thu Ngan, “The Covid-19 Pandemic and the Emergence of Vietnam as a Middle Power,”Journal of Current Southeast Asian Affairs 41, no. 2 (2022): 303–25; and Phan Xuan Dung, “ ‘No One Can Force Vietnam to Choose Sides’: Vietnam as a Self-Reliant Middle Power,” Asia Policy 17,

no. 4 (2022): 151–79


No comments:

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

“Seeking Freedom” Fingerpainting by Hồng Ngọc

Để đây để đọc lại

++ Yuval Noah Harari: Lessons from a year of Covid and political failures — what can we learn for the future? (FT, 25/2/2021), https://www.ft.com/content/f1b30f2c-84aa-4595-84f2-7816796d6841?segmentID=b73b0b4c-e767-e669-4996-e25935a5759d&twclid=11366833025191845888

++ Khái niệm 'quyền lực mềm của Joseph S. Nye. Soft power: the evolution of a concept - Joseph S. Nye, 20/12/2019, https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/2158379X.2021.1879572?scroll=top&needAccess=true&

++ Sự Băng Hoại Và Suy Đồi Của Xã Hội Việt Nam Hôm Nay Hay Là Hệ Lụy Từ Sự Đa Nhân Cách Tầng Lớp Trí Thức - Quách Hạo Nhiên, (viet-studies 26-2-20), http://www.viet-studies.net/kinhte/QuachHaoNhien_BangHoaiXaHoiHienNay.html

++ Nhân văn Giai phẩm – một trào lưu dân chủ, một cuộc cách tân văn học không thành - Thái Kế Toại, (TCNCVM, 2/12/2020), https://usvietnam.uoregon.edu/nhan-van-giai-pham-mot-trao-luu-dan-chu-mot-cuoc-cach-tan-van-hoc-khong-thanh/

++ Loạt bài nghiên cứu, phân tích sâu sắc, khoa học của GS Hoàng Xuân Phú: Tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (11/2/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=ToiAcDongTam-20200211; ++ Viết thêm về tội ác Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (1/3/2020), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=readwriting&w=VietThemVeToiAcDongTam-20200301; ++ Giải mã vụ Đồng Tâm - Hoàng Xuân Phú, (7/3/2021), http://hpsc.iwr.uni-heidelberg.de/hxphu/index.php?page=differentwritings


+

Vụn vặt

++"... không có tự do thì không thể có sáng tạo thật sự. Tự do là thứ Thượng đế ban cho (cũng có thể là gánh nặng mà Ngài chất lên vai) con người. Con người biết đến đau khổ từ khi nó được ban cho quà tặng đó, một gánh nặng luôn quá sức với nó. Nó thậm chí, nếu có thể, khước từ là cách hay ho nhất cho nó. Nhưng thiếu tự do thì con người sẽ chỉ là cỗ máy được lập trình và không xứng đáng để Chúa trời phải cứu chuộc bằng sự hy sinh đau đớn như vậy. Tại sao Chúa không dùng quyền năng để con người khiếp sợ mà răm rắp làm theo lời ngài, một việc có lẽ là đơn giản nhất? Bởi vì Ngài biết rằng Ngài tạo ra con người cùng với tự do. Ngài không thể tước ở con của Ngài thứ quà tặng đó, thứ mà thiếu nó thì công cuộc tạo lập của Ngài không hoàn hảo, thậm chí vô nghĩa. Tự do, ở thời kỳ con người ý thức nó có cái quyền ấy, luôn gây ra những hậu quả trái ngược. Một mặt nó biết nó là Con Người với nhân phẩm cao quý phải được tôn trọng, nó có quyền sáng tạo nên những giá trị thuộc về cái đẹp, nó có quyền lựa chọn đau khổ hay hạnh phúc. Nhưng mặt khác, nó cũng có thể tự do lựa chọn hoặc cái thiện, hoặc cái ác. Trong trường hợp nó lựa chọn cái ác thì Tự do quả là kinh khủng. Vì thế con người không có cách nào khác là phải hướng về Đấng Toàn Năng, có thể hiểu là nơi chứa đựng Cái Tuyệt Đối chuẩn mực..." ++Bản giao hưởng 'Requiem' của Mozart được dàn giao hưởng Ba Lan (Polish Sinfonia Iuventus Orchestra và Warsaw Philharmonic Choir) thể hiện tuyệt vời, với phụ đề tiếng Anh. Mozart – Requiem, https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0. Stunning! What a great artwork! ++Hồi ký "Gọng Kềm Lịch Sử" của cựu đại sứ Việt Nam Cộng hòa ở Mỹ, Bùi Diễm (1923-2021), http://www.vietnamvanhien.org/gongkemlichsu2.html ++Mozart – Requiem https://www.youtube.com/watch?v=54h8TxJyNy0 Wolfgang Amadeus Mozart – Requiem KV 626 Bartosz Michałowski – conductor Sylwia Olszyńska – soprano Agata Schmidt – mezzo-soprano Karol Kozłowski – tenor Adam Kutny – baritone Polish Sinfonia Iuventus Orchestra Warsaw Philharmonic Choir recorded November 01, 2019 at Warsaw Philharmonic Concert Hall 0:00 Applause 0:55 Introitus: Requiem aeternam 5:40 Kyrie eleison Sequenz 8:06 Dies irae 9:47 Tuba mirum 13:31 Rex tremendae 15:51 Recordare 21:31 Confutatis 23:50 Lacrimosa Offertorium 27:21 Domine Jesu 30:45 Versus: Hostias et preces 34:45 Sanctus 36:30 Benedictus 41:46 Agnus Dei 44:47 Communio: Lux aeterna 50:21 Credits ++Nhân vật Meursault trong Kẻ xa lạ của A. Camus ngay từ những dòng đầu khi miêu tả cuộc gặp trong bệnh viện và khi sau này người con trai ngồi bên quan tài của mẹ. Nhân vật chính của thiên truyện từng nghĩ: “Tôi không hề chờ đợi tôi chào đời. Sự có mặt của tôi trên đời chỉ là kết quả từ một quyết định của người khác, không phải là của tôi, từ sự kết hợp hoàn toàn ngẫu nhiên của một con tinh trùng vô trách nhiệm với một cái trứng phóng đãng và vì vậy, mỗi lần bị nhắc phải nhớ đến ngày sinh của mình chỉ làm cho tôi kinh hoàng và cảm thấy một sự trói buộc khủng khiếp”. Những đám mây phủ bóng phận người, (Viet-studies, 1/1/21), http://www.viet-studies.net/HuynhNhuPhuong_NhungDamMay.html ++Phần chú thích: '* “Tư hữu Nhà nước” (hoàn toàn khác với “Nhà nước tư hữu”, hay “Nhà nước tư bản”) là cụm từ tôi được nghe lần đầu từ thầy Phạm Vĩnh Cư, trong đó Nhà nước công hữu bị một nhóm nhỏ người có quyền lực (chính trị và kinh tế, gọi chung là nhóm cá mập) lợi dụng như một công cụ đàn áp khổng lồ để dễ bề tước đoạt của số đông làm của riêng, một cách hợp pháp.'. Nguồn: Tạ Duy Anh: Thầy Phạm Vĩnh Cư, (VV, Tháng 11, 21), https://vandoanviet.blogspot.com/2021/11/thay-pham-vinh-cu.html